Hôm nay,  

Phái Đoàn Liên Âu Tìm Arafat, Bị Lính Do Thái Cản

05/04/200200:00:00(Xem: 3695)
Dân quân Palestine vô nhà thờ thánh tích của Công Giáo tử thủ

NABLUS (AP) - Quân đội Israel hôm thứ năm 4-4 đã chiếm đóng Nablus, thành phố lớn nhất tại Tây ngạn, đồng thời giao tranh dữ dội với những tay súng lập rào cản ở một trại tị nạn gần đó và xiết chặt hàng rào võ trang vây chặt những người Palestine võ trang cố thủ tại nhà thờ chúa Giáng Sinh ở Bethlehem.

Vụ tấn công Nablus đã diễn ra từ chiều tối thứ tư khi hàng chục chiến xa Israel rầm rộ tiến vào thành phố này có 180,000 cư dân. Dân quân Palestine chạy vào Casbah, khu cổ thành của Nablus và vào 4 trại tị nạn, nơi đây đường lối quá hẹp nên chiến xa không tiến vào được.

Các giới chức an ninh Palestine nói một người Palestine bị lính Israel bắn chết khi ông ta mở cửa sổ. Một cư dân ở trung tâm thành phố Nablus nói hơn 80 xe thiết giáp Israel bố trí tại quảng trường chính trong khi lính Israel chiếm nóc các tòa nhà cao ốc.

Thế giới lo ngại trước tình hình bùng nổ lan rộng. Một nhà ngoại giao cao cấp Âu châu nói nỗ lực hòa giải của Mỹ đã thất bại và Washington với tư cách điều giải hàng đầu nên đứng qua một bên.

Trong khi đó Israel nói ông Javier Solana, ủy viên Ngoại giao của Liên Âu và Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Pique không được phép đến gặp Yasser Arafat, lãnh tụ Palestine, hiện đang bị quân Israel bao vây cầm tù ở Ramallah. Các nhà ngoai giao Âu châu hôm thứ năm đã hội kiến với Ngoại trưởng Simon Peres của Israel.

Giao tranh dữ dội nhất diễn ra ở trại tị nạn Jenin, nơi đây hàng trăm tay súng Palestine cố thủ. Quân biệt kích Israel tiến vào lục soát từng căn nhà, trong khi trực thăng và chiến xa bắn yểm trợ. Vào sáng thứ năm, 30% các căn nhà đã bị lục soát hay chiếm.

Các tay súng trong trại tị nạn nói đây là phòng tuyến cuối cùng của họ. Đạn của họ đã cạn, nhưng họ làm những quả bom tự chế. Ali Safouri, một lãnh tụ dân quân nói qua điện thoại: "Chúng tôi chỉ còn bắn sẻ, trong khi đạn địch bắn tới tấp từ mọi phía".

Tại thành phố Thánh tích Bethlehem, hàng chục tay súng Palestine đã chạy vào Nhà thờ Nativity, thánh tích Chúa Giáng Sinh. Họ chĩa súng xông vào nhà thờ, nơi đây họ ở cùng với hơn một chục tu sĩ Công giáo.

Quân đội Israel phổ biến một cuốn phim video quay lại cảnh này, cho thấy các tay súng, mỗi lần hơn một chục người, đã chạy từ khách sạn Palace đến nhà thờ dưới mưa. Một người kêu lớn: "Từng người một". Dân quân mang áo giáp và ủng nhà binh, đeo súng trong khi chạy và núp, họ dùng súng máy bắn tứ phía.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ben-Eliezer nói quân đội sẽ không tấn công vào nhà thờ, nhưng các sĩ quan hiện trường nói các tay súng Palestine không được phép ra đi tự do.

Hôm thứ năm, người Palestine trong nhà thờ nói lính Israel đã phá một cửa sân nhỏ cạnh nhà thờ và đã chiếm đóng sân này.

Video của Israel cho thấy ở những chỗ khác trong thành phố Bethlehem, khoảng hơn một chục tay súng ra hàng từ một căn nhà, từng người đi ra trong khi nhiều nhân viên Hồng thập tự đứng nhìn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.