Hôm nay,  

Trung Quốc: Hệ Thống Quốc Doanh Vẫn Chủ Đạo Kinh Tế

11/11/200200:00:00(Xem: 4008)
BEIJING (AP) - Ngay cả khi đầu tư nước ngoài tràn vào và các hãng tư mọc lên ào ạt, các công ty quốc doanh vẫn đóng vai chủ đạo cho nền kinh tế Trung Quốc - xã hội chủ nghĩa lai giống tư bản chủ nghĩa - theo lời các cán bộ kinh tế cao cấp nói hôm chủ nhật bên lề đại hội Đảng CSTQ.
“Trung Quốc đang lo xây một “nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa,” thiết lập một hệ thống kinh tế mà quyền sở hữu công cộng là chủ đạo,” theo lời Zeng Peiyan, Bộ Trưởng Kế Hoạch Phát Triển, trong buổi họp báo.
Nhưng ông và các cán bộ khác không chịu nói là các hãng quốc doanh còn lại làm sao có thể có lời và hiệu quả như các hãng tư - một điều được xem là cốt tủy cho thành công kinh tế lâu dài của Trung Quốc.
Trong khi dđó, truyền thông nhà nước vẫn im lặng trong cuối tuần về diễn tiến đại hội đảng, trong đó hơn 2,000 đại biểu khắp nước về dự.
Trước đó, các đại biểu xác nhận là họ họp mật để chọn lãnh tụ. Đại hội mỗi năm năm này dự kiến sẽ kết thúc với màn Giang Trạch Dân, 76 tuổi, sẽ rời chức Tổng Bí Thư Đảng để cho Phó Chủ Tịch Nước Hồ Cẩm Đào, 59 tuổi, lên thay.

Cũng dự kiến nữa là màn phê chuẩn đề nghị của họ Giang về việc mời các nhà đại tư bản vào Đảng CSTQ, tổ chức sau 53 năm cai trị Trung Quốc vẫn còn tự khoe là đội ngũ tiền phong của công nhân và vô sản.
Tại Thiên An Môn, công an đẩy một người biểu tình lên xe van, chở đi biệt dạng.
Trong buổi họp baó hôm chủ nhật, nhà nước cho biết sẽ tiếp tục đóng cửa hay bán đi nhiều quốc doanh. Hơn 50,000 hãng quốc doanh đã được cắt bỏ, làm 25 triệu thợ mất việc.
Cùng lúc, nhà nước vẫn kiểm soát các kỹ nghệ chính, nhưng không đưa cụ thể các con số tỉ lệ nhà nước sẽ nắm.
Tính từ 1989 tới 2001, con số hãng quốc doanh giảm từ 102,300 hãng xuống còn 46,800 hãng, trong khi số hãng tư bùng nổ từ 90,000 hãng lên hơn 2 triệu.
Zeng thú nhận có 6 triệu người bị sa thải vẫn chưa tìm ra việc mới, và khoảng 10 triệu người tới tuổi gia nhập lực lượng lao động mỗi năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.