Hôm nay,  

Điện Cẩm Linh Dính Vào Vụ Rửa Tiền Ơû Băng Nữu Ước?

26/08/199900:00:00(Xem: 4608)
LUÂN ĐÔN (VB-nn).-Trong một số báo trước đây, chúng tôi đã loan tin ngân hàng Nữu Ước bị điều tra là nơi đã rửa khoảng 10 tỷ mỹ kim tiền ám muội chuyển qua từ Mạc Tư Khoa, nay có tin thêm, cơ quan điều tra nghi rằng có bàn tay của các viên chức cao cấp trong chính phủ của Tổng thống Boris Yeltsin dính vào.
Cơ quan điều tra này không phải của riêng Hoa Kỳ, mà là một phối hợp của ba nước Hoa Kỳ, Anh và Nga.
Theo nguồn tin đăng trên trang nhất tờ USA TODAY hôm thứ tư, thì nguồn gốc tiền bạc có thể là từ những món tiền mà Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đã cho Nga vay để cứu vãn nền kinh tế của nước này.
Một viên chức cao cấp của Công Tố Viện Nga nói rằng cơ sở điều tra tối cao của nước này đang chú trọng hướng cuộc điều tra vào ông Konstantin Kagalovsky, chồng của bà Natasha, là một nhân viên cao cấp của Bank of New York bị cho nghỉ việc từ tuần trước. Ông này là người dẫn đầu phái đoàn Nga điều đình nợ vay từ Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, và là một viên chức cao cấp của Ngân hàng Menatep Bank ở Mạc Tư Khoa. Giới chức thông thạo tin tức ở Mạc Tư Khoa nói rằng từ lâu họ nghi ngờ nhà băng này đã được Điện Cẩm Linh dùng để chuyển tiền ra ngoại quốc, kể cả tiền vay từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
Vợ chồng Kagalovsky là bạn thân của cựu thủ tướng Viktor Chernomyrdin, và được dự đoán sẽ cầm đầu cuộc vận động tranh cử tổng thống của ông này vào năm tới. Menatep là một nhà băng thuộc quyền sở hữu của một đế quốc tài chánh cầm đầu bởi ông Mikhail Khodorkovsky. Ông này nói rằng nhà băng của ông không dính líu gì vào việc rửa tiền.

Quỹ Tiền Tệ Quốc tế từng bị chỉ trích trong việc cho Nga vay tiền. Những người chỉ trích nói rằng tổ chức tài chánh này đã không nắm vững việc tiền họ cho Nga vay có được dùng vào kế hoạch giải cứu nền kinh tế của Nga hay không. Hôm thứ hai, phát ngôn viên Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết họ cũng đang điều tra xem số tiền 200 triệu cho Nga vay có bị ký thác một cách bất hợp pháp hay không.
Theo một tài liệu của FBI, ông Kagalovsky cũng có liên hệ mật thiết với Semyon Mogilevich, thủ lãnh đại ca của tổ chức mafia Nga. Viên thủ lĩnh này từng rửa khoảng 10 tỷ mỹ kim qua Bank of New York. Giới chức Mỹ và Anh đều xác nhận như vậy.
Tiền này, vẫn theo các giới chức trên, đến từ kỹ nghệ gái điếm quanh Âu châu, kỹ nghệ sản xuất vũ khí từ Hung Gia Lợi, và tiền bán nữ trang từng thuộc về cộng đồng Do Thái ở Nga. Tài liệu liệt kê rằng trong thập niên 80, Mogilevich phụ trách bán nữ trang cho những người Do Thái muốn bỏ Liên bang Xô viết để đi Do Thái, và sẽ trao tiền lại cho họ ở ngoài nước Nga, nhưng ông ta đã không trao. Đó là tin từ Anh quốc. Riêng Hoa Kỳ cho biết đã theo dõi tay anh chị này trong suốt 5 năm, nghe lén điện thoại, đọc trộm E-mail của ông ta...và lần theo ông ta từng bước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.