Hôm nay,  

Hạ Lưu Dương Tử: 800,000 Bé Gái Sơ Sinh Bị Giết

02/04/200000:00:00(Xem: 4788)
Từ 1971-1980, toàn Trung Quốc có thể có hơn 6.8 triệu bé gái sơ sinh bị dìm nước cho chết

SAN DIEGO (VB) - Hơn 800,000 bé gái sơ sinh đã bị bỏ rơi hoặc giết chết, chỉ riêng tại vùng hạ lưu sông Dương Tử, trong khoảng thời gian 1971-1980. Số liệu trên đây vừa được đưa ra trong hội nghị thường niên của Hội Nghiên Cứu Về Trung Quốc họp ở San Diego cuối tuần qua.
Nhà nhân chủng học G. William Skinner, đồng thời cũng là một chuyên gia về Trung Quốc tại đại học UC Davis, phối hợp với Yuan Jiahua, một chuyên gia gốc Hoa, đã công bố con số bi thảm này, dựa trên sự phân tích các dữ kiện thống kê dân số tại Trung Quốc năm 1990.
Việc các bé gái sơ sinh thường bị giết chết tại Trung Quốc không phải là chuyện mới, nhưng hồ sơ do Yuan và Skinner công bố lần đầu tiên đã cho thấy các yếu tố địa phương và gia đình phối hợp ra sao trong việc quyết định số phận đứa bé: bé gái sinh sau rất khó có cơ may sống sót nếu phải ra đời trong một gia đình lỡ có chị em gái sinh trước. Mặt khác, càng ở vùng thôn dã hẻo lánh, bé gái sơ sinh càng ít hy vọng sống.
Skinner và Yuan từng làm việc trong một sơ sở bán chính thức nghiên cứu về dân số cho nhà cầm quyền Trung Quốc. Cuộc nghiên cứu của họ tập trung vào số thống kê trên 140 triệu dân cư tại vùng hạ lưu sông Dương Tử, quanh các đô thị lớn ở Thượng Hải, từ những thành phố ven biển đông dân cư tới các vùng thôn dã.


Theo truyền thống, số con cái tối thiểu mà các gia đình Trung Hoa có thể chấp nhận được là 2 trai, 1 gái. Con gái được coi trọng, vì ngoài việc nội trợ, còn có khả năng kết hôn được với người chồng ở giai cấp cao hơn, mang lại những chàng rể quí trong những gia đình không có con trai thừa kế.
Để hạn chế mức bùng nổ dân số, từ 1970, nhà cầm quyền Trung Quốc ban hành chính sách mỗi gia đình chỉ được có 1 con. Biện pháp khắc nghiệt này làm cả nước kinh hoàng, bị chống đối khắp nơi, nên đã được “nới lỏng” từ sau 1986. Tuy nhiên, Skiner và Yuan tìm ra trong hồ sơ thống kê 1971-1980, có 808,300 bé gái được báo cáo là mất tích, nhưng thực ra đều đã bị giết, thường bằng cách dìm dưới nước cho chết ngộp, ngay khi mới sinh. Con số này tương đương với 8% tổng số trẻ gái được sinh ra hoặc tương đương 1.75% dân số 140 triệu cư dân vùng hạ sưu sông Dương Tử.
Nếu lấy tỷ lệ này nhân với 1.2 tỷ dân số Trung Quốc, sẽ thấy một con số kinh hoàng: 6 triệu 877,1428 bé gái. Các viên chức Trung Quốc cho tới nay vẫn nhất định nói đó chỉ là số trẻ gái bị mất tích, “đang lớn lên ở nơi bí mật nào đó...” (Văn Lê, viết theo Sarah Lubman, SJ Mercury News.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.