Hôm nay,  

Washington Hội Ý Lý Quang Diệu Về Bể Đông

02/03/200000:00:00(Xem: 4495)
WASHINGTON (KL) - Theo tin của thông tín viên Lee Siew Hua tại Hoa kỳ, cựu thủ tướng Lý Quang Diệu của Singapore được mời nói chuyện với bà Albright, cùng nhân viên văn phòng của Tổng thống Clinton về vấn đề khủng hoảng tài chánh tại Á châu và luôn tiện bàn về tình hình tại eo biển Đài Loan, cùng những diễn tiến trong vùng này.
Chính giới Hoa kỳ đã ngưỡng mộ cựu thủ tướng họ Lý là người có nhiều kinh nghiệm trong vùng cũng như các vấn đề trên thế giới, văn phòng Clinton cho biết văn phòng đã để ý tới lời nói của nhà họ Lý như quan tâm tới vấn đề Trung quốc qua hình ảnh Nhật bản, vấn đề tại Nam dương, sự khủng hoảng tại Á châu, còn quan tâm tới các vùng khác.
Họ Lý còn ghé thăm Ngoại trưởng Madeleine Albright và Chủ tịch Ngân khố Liên bang Alan Greenspan ngày thứ hai.
Cựu thủ tướng đã dùng cơm với bộ trưởng thương mại William Daley tại nhà khách Blair House đối diện với tòa Bạch ốc. Có mặt tại bàn ăn có đại sứ Singapore nằm tại Washington, Giáo sư Chan Hengchee và đại sứ Hoa kỳ tại Singapore Steven Green.
Giáo sư Chan cho biết: “Họ Lý nhân danh cựu thủ tướng Singapore đã bàn tình hình eo biển với bà Albright theo nhận xét của họ Lý qua cuốn bạch thư Trung quốc đã đưa ra.”
Trong cuốn bạch thư đã đưa ra ngày 21/2, Trung quốc đã dọa dùng võ lực đối với Đài Loan, nếu hòn đảo này chậm trễ việc thống nhất hay cho cuộc đàm đạo đình vô hạn định.

Trong cuộc lạm bàn, họ Lý đã nhận xét tổng quát trong vùng, như vấn đề tại Nam Dương và sự khủng hoảng tài chánh tại Á châu.
Lần viếng thăm Washington cuối cùng của họ Lý là năm 1996, khi Trung tâm Nixon tặng họ Lý phần thưởng danh dự như nhà kiến trúc của thế kỷ mới trong buổi hội có những thế gia của Washington tham dự.
Bộ Ngoại giao Hoa kỳ đã cho báo Straits Times được biết: “Cố nhiên cựu thủ tướng này có đầy rẫy kinh nghiệm về thế giới cũng như trong vùng, sự trao đổi quan điểm với cựu thủ tướng trên mọi lãnh vực kể cả vấn đề an ninh trong vùng rất là bổ ích.”
Một nhân viên khác của bộ ngoại giao cho biết: “Các nhân vật cao cấp Hoa kỳ thường gặp họ Lý để tìm hiểu thêm những nhận định riêng theo kinh nghiệm của nhà họ Lý.”
Họ Lý sẽ đi New York chơi, sau đó sẽ đáp máy bay tới San Francisco để dự bữa tiệc tiếp tân Singapore TechVenture 2000, một chương trình của Hội đồng Khoa học và Công nghệ Singapore tổ chức.
Giáo sư Chan cho biết, sự hiện diện của họ Lý chứng tỏ Singapore thực sự quan tâm tới nến kinh tế mới để chuẩn bị ngân sách và cho chính quyền Singapore lưu tâm tới.
Lý Quang Diệu đã từng được cựu thủ tướng CSVN Võ Văn Kiệt mời làm cố vấn kinh tế về Việt Nam, cũng là người xin Chu Ân Lai cho lập ra một nuớc lấy tên là Trung Hoa Hải ngoại Quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.