Hôm nay,  

Xuống Đường Đòi Mỹ Rút Quân Khỏi Okinawa

21/07/200000:00:00(Xem: 5541)
TOKYO - Hàng ngàn cư dân đảo Okinawa tạo thành hàng rào người vây căn cứ không quân Hoa Kỳ, ngay bên ngoài hàng rào của cơ sở quân sự dài hơn 17 cây số này. Khoảng 30 cảnh sát Nhật xuất hiện rải rác gần cổng vào, và binh lính Hoa Kỳ không xuất hiện.

Đám biểu tình gồm từ nhà giáo cho tới công nhân, các nữ tu và các bà nội trợ. Nhiều người mặc màu đỏ ngụ ý chống đối sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ, và biểu ngữ làm bằng những khăn tay kết lại được bong bóng bay kéo lên không trung, mỗi khăn tay viết một khẩu hiệu bằng Nhật-ngữ.

Lợi dụng khí thế các cuộc biểu tình, hung hăng nhất là phe cực tả. Họ bịt khăn che mặt, đeo kính mát và đội nón sắt, vung tay chào kiểu cộng sản trong khi hô khẩu hiệu. Trước ngực mỗi người trong nhóm cực tả đều đeo bích chương, như “Hãy đập vỡ Thượng Đỉnh Okinawa,” hay “Hãy ngăn chận dàn phòng thủ phi đạn TMD-NMD,” hay “Hãy dẹp bỏ hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật.”

Đã từ lâu, cư dân Okinawa chống sự hiện diện của căn cứ Mỹ, vì Okinawa chỉ bằng 1% diện tích toàn quốc Nhật, nhưng chứa 75% quân số Mỹ đồn trú trên lãnh thổ Nhật, phi đạo của căn cứ Kadena là dài nhất châu Á.

Hoa Kỳ biện luận rằng sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ là cần thiết cho sự ổn định của châu Á, nhưng dư luận đã đặt lại vấn đề sau khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Nam Bắc Hàn, hạ căng thẳng ở bán đảo Hàn Quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.