Hôm nay,  

Phim Về Cuộc Chiến Vn Sắp Chiếu Trên Đài Pbs

21/01/200000:00:00(Xem: 5520)
NEW YORK (AP) - Trong hai thập niên sau khi người chồng trẻ trở về từ Việt Nam trong một quan tài phủ cờ, Barbara Sonneborn cất giấu chiếc nhẫn cưới và tấm thẻ bài vấy máu.
Bà kết hôn lần nữa và trở tahnh một nghệ sĩ nổi tiếng. Nhưng thời gian không hàn gắn nổi vế thương chiến tranh, và vào ngày giỗ 20 năm của chồng, bà quyết định đối diện với nỗi đau đớn.
Chuyến đi của bà - từ nơi cô lập tới một địa điểm ở VN nơi chồng bà bị giết trong một trận pháo kích năm 1968 - trở thành cuốn phim tài liệu “Regret to Inform” (Rất Tiếc Để Thống báo). Phim này sẽ chiếu vào Thứ Hai tới, lúc 10 giờ đêm giờ Miền Đông trong chương trình “P.O.V.” trên băng tần PBS (tại Nam Cali, PBS là đài 28, các nơi khác có thể khác.)
Phim này không phải phim tác chiến. Không có bàn chuyện chiến thuật, ý thức hệ hay trận chiến thua hay thắng. Chủ nghĩa cộng sản cũng không một lần được nhắc tới.

Thay vào đó, phim hỏi về những gì xảy ra cho những người phụ nữ bị bỏ lại - những người vợ đã tiễn chồng ra chiến trường với chủ nghĩa yêu nước, chỉ để thấy xác chồng đưa về trong túi nhựa.
Và cuối cùng, đó là một phim tình, về mối tình thơ trẻ của một cặp sinh viên và trở thành bố mẹ từ Illinois tới Arizona, Hà Nội tới Sài Gòn, bị cắt ngắn vì súng máy và pháo kích.
Sonneborn nói, “Đây không phải là một phim về chính trị. Nó tự thân là phim về chiến tranh, về ý nghĩa chiến tranh trong đời chúng ta. Nó cũng là một phim về lòng thương xót đối với những người chúng ta cho là phe kia - kẻ thù của chúng ta.”
Những kể cựu thù có cả Nguyễn Thị Hồng, người kể về chuyện từng giả làm tớ gái để do thám các lính Mỹ cho VC, và kể lại chuyện đã bị tra tấn. Bà gọi sự tàn bạo đó “dài hơn sông, cao hơn núi và sâu hơn biển.”
Phần trên là tin của AP. Tuy nhiên, theo lời một thân hữu từ Canada, nơi đã chiếu phim này, thì phim này có tính cách thân Cộng. Đó cũng là lời cảnh giác cần ghi nhận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.