Hôm nay,  

Dân Biểu Ed Royce Thăm Ht Quảng Độ

19/01/200000:00:00(Xem: 5184)
WASHINGTON.- Bản tin trên tờ O.C. Register hôm Thứ Ba tường trình về việc Dân Biểu Ed Royce công du Việt Nam, và ghé thăm Hòa Thượng Quảng Độ, chi tiết như sau.
Trước khi rời Mỹ để lên đường đi Việt nam, cách đây hai tuần lễ, dân biểu Ed Royce không hiểu tại sao những cuộc nói chuyện về thương ước, có thể đem lại cho Việt nam nhiều sự đầu tư lớn lao, đã bị đổ vỡ.
Ông vẫn chưa có được một sự trả lời toàn vẹn, nhưng sau khi hội kiến với các nhân vật chính thức Việt nam, ông biết rằng các nhà lãnh đạo Việt nam sợ hãi về một tương lai tân tiến. Ông nói với báo Register khi trả lời qua điện thoại từ Saigon.
— Tôi nghĩ rằng họ lo sợ nhiều quá, một cái nhìn phản động đối với thế giới. Họ chưa nhận thực được rằng thế giới đã thay đổi nhanh chóng như thế nào.
Dân biểu Ed Royce tin tưởng rằng chính phủ CSVN lo sợ không kiểm soát được tình thế trong một môi trường thương mại cởi mở, mặc dầu họ đưa ra những lời tuyên bố chính thức trái ngược.
Dân biểu Royce diễn tả Việt nam như một chế độ đang chuyển tiếp, nhưng mà là một sự chuyển tiếp trong giá lạnh. Năm 1986, Việt nam loan báo một số cải cách nhằm hiện đại hóa đất nước. Được khuyến khích vì việc đó, các nhà kinh doanh Hoa kỳ bắt đầu đầu tư vào Việt nam và từ những năm đầu của thập kỷ 90, có nhiều hoạt động ở Việt nam. Nhưng ông Royce nói tiếp rằng sau hơn một thập kỷ gặp nạn quan liêu, các công ty Mỹ rút lui. Khi ông đặt vấn đề đặc biệt nầy với các nhân vật chính quyền CSVN thì ông được một sự trả lời quanh co.
Dân biểu Royce là một người chủ trương tự do thương mại. Ông là phó chủ tịch của tiểu ban Á châu Thái bình dương Hạ Viện. Nhưng quan điểm của ông đã dịu bớt bởi những lo ngại của ông và của những người trong cộng đồng Mỹ-Việt rằng không thể có bình thường hóa bang giao thương mại khi nhân quyền còn bị vi phạm ở Việt nam và chưa có tự do tín ngưỡng.
Năm ngoái ông Royce ủng hộ nghị quyết của dân biểu Dana Rohrabacher, ở Hungtington Beach, hạn chế các cuộc bang giao với Việt nam. Đề nghị đó đã thất bại.
Dân biểu Ed Royce đã dành thì giờ đi gặp Hòa Thượng Thích Quảng Độ, nhân vật thứ hai của Giáo Hội Phật giáo Thống nhứt Việt nam. Hòa thượng bị giam lỏng tại gia, không thể đi ra khỏi nơi Ngài ở. Dân biểu Royce nói rằng Hòa Thượng Quảng Độ nói với ông rằng cái loại viếng thăm như vậy đem thêm cho ông an ninh. Cuộc gặp gỡ nầy đồng thời với một cuộc nói chuyện qua điện thoại với một nhân vật chống đối khác, cho ông một hình ảnh đầy đủ vể những gì xảy ra ở Việt nam.

Ông Trần Thái Văn, một luật sư ở Westminster, cho rằng ông Ed Royce cần phải đi thăm như vậy, mở mắt ra và được nói chuyện với những người hiểu rõ tình hình Việt nam. Luật sư Trần Thái Văn đã trao cho dân biểu Royce hơn 30 trang tài liệu về Việt nam trươc khi ông Royce lên đường đi Việt nam.
Dân biểu Royce là một trong 30 dân biểu và nghị sĩ Quốc hội Mỹ ký tên vào bức thư đề nghị cho Hòa Thương Quảng Độ được giải Nobel Hòa Bình. Sự cố gắng nầy do dân biểu Loretta Sanchez chủ xướng.
Về Hòa Thương Quảng Độ, dân biểu Royce nói: “Ông ta là một người rất kiên trì. Ông không tìm những sự thay đổi nhanh chóng. Nhưng ông nói rằng nếu mọi việc cứ kéo dài mà không có tự do thì sẽ có nhiều người sẽ quen đi với cuộc sống mà không hiểu gì về tự do.”
Dân biểu Royce cũng cho biết là ông đã thực hiện được một số tiến bộ để giúp cho các bác sĩ Hoa kỳ chiến thắng được nạn quan liêu ở Việt nam để đưa vào Việt nam một số thuốc men và dụng cụ y khoa.
Các bác sĩ Mỹ qua Việt nam thường gặp nhiều khó khăn và ông Royce đã đặt thẳng vấn đề đó với bộ trưởng y tế Việt nam. Ông nghĩ rằng vấn đề sẽ được giải quyết. Sau rốt, dân biểu Royce cho rằng Hoa kỳ cần phải để ý xem và theo dõi một cách nghiêm chỉnh sự viện trợ của quốc tế cho Việt nam.
Trong khi đó, Bản Thông Cáo Báo Chí hôm Thứ Ba từ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế đã ghi nhận về việc này như sau.
Hoà thượng Quảng Độ đã cám ơn Dân biểu E. Royce đã ký tên đề cử Hoà thượng làm ứng viên Giải Nobel Hoà bình năm 2000, và nhờ chuyển lời cảm ơn đến 30 vị Dân biểu cùng ký cũng như toàn thể nhân dân Hoa Kỳ. Đáp câu hỏi Hoa Kỳ có thể làm gì hữu hiệu để giúp GHPGVNTN, Hoà thượng Thích Quảng Độ nói : “Bằng mọi cách phải làm áp lực trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế cũng như xã hội. Trước tiên, Việt Nam phải có tự do và dân chủ thực sự, thì mới có thể có tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do lập hội, tự do nghiệp đoàn, nghĩa là những quyền tự do căn bản ghi trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Riêng đối với trường hợp Phật giáo chúng tôi, xin quý vị can thiệp trả tự do cho Đại lão Hoà thượng Thích Huyền Quang và phục hồi quyền sinh hoạt của GHPGVNTN.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.