Hôm nay,  

Quốc Nội-hải Ngoại Nối Sức Đòi Dân Chủ

04/01/200000:00:00(Xem: 5618)
Paris - Tin từ Paris cho biết cuộc tranh đấu dân chủ ở ngoài nước và ở trong nước đã được nối liền nhân một buổi hội thảo do 4 hội đoàn dân chủ, Liên Minh Dân Chủ Việt Nam, Phong Trào Thống Nhất Dân Tộc Xây Dựng Dân Chủ và Nghĩa Hội Tự Do Việt Nam tổ chức tại hội trường Maison des Mines, đường Saint Jacques, Paris quận 5, vào hồi 3 giờ chiều ngày 2-1-2000 với sự hiện diện của 180 nhân vật tị nạn và ly khai Việt Nam quen thuộc của những cuộc họp mặt chính trị, văn hóa ở thủ đô nước Pháp.
Sau khi ngỏ lời chào mừng cử tọa, kỹ sư Huỳnh Hùng, trưởng ban tổ chức, công bố chương trình cuộc họp và mở đầu cuộc hội thảo bằng bài tham luận của chính ông dưới chủ đề ý nghĩa hoàn toàn đạo pháp của cuộc tranh đấu của những nhà lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất Việt Nam. Tiếp theo, ông Đỗ Mạnh Tri, giám đốc báo Tin Nhà nhận định về cuộc tranh đấu ở ngay trong lòng chế độ của hai nhân vật công giáo Chân Tín và Nguyễn Ngọc Lan.
Giáo sư đại học Vũ Thiện Hân, diễn giả thứ ba, đã giới thiệu và đọc bài tham luận của ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, thành viên Ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền từ bên Mỹ gửi qua. Sau ông Vũ Thiện Hân, nữ dược sĩ Nguyễn Thanh Hằng đọc lá thư đầu năm của giáo sư Đoàn Viết Hoạt gửi những người tranh đấu cho dân chủ ở trong nước.
Kế tiếp là tiếng nói của tổ chức Thông Luận, nay đã mang danh xưng mới, Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, qua bài tham luận của ông Diệp Tường Bảo, phát biểu về dân chủ.
Diễn giả thứ sáu, Tiến sĩ Nguyễn Văn Trần, đại diện tại Âu Châu của Phong Trào Thống Nhất Dân Tộc xây Dựng Dân Chủ, đã trình bày về sự nghiệp tranh đấu của ông Nguyễn Đình Huy và ông Phạm Thái Nguyễn Ngọc Tân, hai người tù Việt Nam đã ngồi tù nhiều năm nhất của thế kỷ, một ngưới 24 năm, một người 22 năm, hiện nay vẫn còn ngồi tù.
Kế tiếp, luật sư Trần Thanh Hiệp, chủ tịch Trung Tâm Việt Nam về Nhân Quyền tóm lược bài tham luận của ông thuyết minh về nửa thế kỷ thảm kịch nhân quyền ở Việt Nam do các hành động xâm phạn nhân quyền của đảng cộng sản gây nên.
Qua bác sĩ Nguyễn Quốc Nam, diễn giả thứ tám, Liên Minh Dân Chủ Việt Nam kêu gọi mọi người, mọi tổ chức, hãy cùng nhau ngồi chung để góp sức suy nghĩ, thiết kế cho việc xây dựng dân chủ cho Việt Nam, có thể bắt đầu ngay bằng việc thảo luận về Hiến pháp tương lai.
Kỹ sư Nguyễn Gia Dương, tiếng nói của Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Paris, học cũ của nhà trường, trong sự liên tưởng tới cuộc tranh đấu dân chủ, là cứ dám bắt đầu bằng những việc làm tầm thường rồi góp lại thì sẽ thực hiện được những việc phi thường.
Kết thúc phần hội thảo, kỹ sư Nguyễn Gia Kiểng, chủ tịch Nghĩa Hội Tự Do Việt Nam, lên diễn đàn cảm ơn tất cả nhọng ân nhân của Nghĩa Hội trong những năm qua, đã đóng góp tài chính để yểm trợ cho cuộc tranh đấu dân chủ ở trong nước. Ông Kiểng cũng biểu lộ lòng phấn khởi khi nhận thấy nhà cầm quyền cộng sản đã bị cuộc tranh đấu dân chủ đẩy lui từng bước và hiện nay đã bị dồn tới tường lũy độc tài cuối cùng trước khi bị đánh bại.
Phần tham luận chấm dứt, các ông Huỳnh Hùng, Vũ Thiện Hân, Nguyễn Phan Huy, Nguyễn Văn Trần, Nguyễn Quốc Nam đã lần lượt giới thiệu, bằng bài nói, tài liệu viết và hình ảnh, gần 20 nhân vật công khai tranh đấu dân chủ ở trong lòng chế độ, trong đó có các nhà lãnh đạo tôn giáo như Phật giáo, Công giáo, Hòa Hảo, các nhà trí thức tiến bộ, các đảng viên cộng sản bỏ đảng, các nhà văn, nhà thơ v.v.

Phần phát biểu cảm tưởng ứng khẩu với sự đóng góp của nhà báo Bùi Tín, của cựu khoa trưởng trường Luật Sài Gòn Vũ Quốc Thúc, của nhà văn Vũ Thư Hiên đã làm cho không khí buổi hội thảo bừng lên với những tin tức sốt dẻo đến từ trong nước, như lời chào của bác sĩ Nguyễn Đan Quế gửi cho anh em trong cuộc hội thảo, như lời tuyên bố sắt đá của Nguyễn Thanh Giang sẵn sàng lấy cái chết của ông để chứng tỏ cho dư luận thế giới biết rõ về mức độ đàn áp dân chủ khốc liệt của nhà cầm quyền cộng sản, như tin đường dây điện thoại của bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã được tái lập với lời cáo lỗi là vì không được báo tin ngay khi bị cắt nên từ mấy tháng nay không biết mà sửa chữa. Ông Võ Nhân Trí, Tiến Sĩ Kinh Tế, cựu đảng viên CSVN ly khai, cũng phát biểu.
Trước khi bước sang phần thứ ba của chương trình là phần tiếp tân, ông Huỳnh Hùng nhân danh Trưởng ban Tổ chức, đọc dự thảo quyết nghị của buổi họp mặt “Ngày ủng hộ những người dân chủ trong nước”, và yêu cầu mọi người thảo luận. Toàn thể nhũng người hiện diện đã vỗ tay đồng thuận thông qua.
Lên tiếng sau cùng, bác sĩ Nguyễn Văn Ái, người cựu chủ tịch Pax Romana Việt Nam nay tóc đã bạc trắng nhưng giọng nói vẫn không kém hùng mạnh, đã tỏ bày nỗi hân hoan của mình khi nhận thấy, qua cuộc hội thảo, tiếng nói, phong trào dân chủ trong cũng như ngoài nước đang phát triển với những triển vọng tốt đẹp. Đặc biệt, bác sĩ Ái hết sức vui mừng khi thấy nhóm Thông Luận, sau 10 năm hoạt động liên tục và thận trọng, nay đã mở rộng ra khắp nơi thành Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên.
Buổi họp mặt đã chấm dứt vào hồi 20 giờ.
Dưới đây là toàn văn bản quyết nghị đã được thông qua:
Quyết nghị của Ngày Dân Chủ 02/01/2000 tại Paris
Hôm nay, ngày 02 tháng 1 năm 2000, chúng tôi, những người Việt Nam, hưởng ứng lời mời của Liên Minh Dân Chủ Việt Nam, Phong trào Thống Nhất Dân Tộc và Xây Dựng Dân Chủ, Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên và Nghĩa Hội Tự Do Việt Nam đã họp tại Paris để cùng nhau nhận định tình hình đất nước giữa không khí tưng bừng của nhân loại chào đón một thế kỷ, một thiên niên kỷ và một kỷ nguyên mới.
Chúng tôi gởi tới anh em dân chủ trong nước, nhất là những người đang mắc nạn vì dân chủ và nhân quyền, những lời chào và lời chúc chân thành nhất.
Chúng tôi cùng nhận định rằng trước đòi hỏi của nhân dân Việt Nam và sức ép của dư luận thế giới chế độ cộng sản Việt Nam đã phải giảm bớt sự hung bạo, sử dụng các biện pháp cô lập và sách nhiễu thay vì giải tòa và kết án như từ trước tới naỵ Đây là một thắng lợi quyết định của cuộc vận động dân chủ cần được triệt để khai thác. Tuy trong nhất thời chính sách đàn áp dân chủ mới này gây nhiều khó khăn cho đối lập dân chủ Việt Nam, chúng tôi khẳng định rằng đây chỉ là một triệt thoái bối rối của một tập đoàn độc tài đang chao đảọ Với trào lưu dân chủ đang dâng cao trên thế giới, với khát vọng dân chủ mãnh liệt của nhân dân Việt Nam và với sự gia tăng mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông ngày càng hiện đại, chính sách này có thể bị vô hiệu hóa một cách dễ dàng.
Chúng tôi kêu gọi đồng bào trong và ngoài nước cùng hợp sức dồn mọi cố gắng và sáng kiến khai thác bối cảnh thuận lợi đang mở ra để thúc đẩy cuộc vận động dân chủ tiến thêm một bước quyết định mới, đánh thắng những chống trả cuối cùng của tập đoàn độc tài ngoan cố và đem lại dân chủ cho đất nước ngay trong những năm đầu của thế kỷ và thiên niên kỷ mới.
Paris ngày 2 tháng 1 năm 2000.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.