Hôm nay,  

Xe Buýt, Xe Điện Đình Công, L.a. Kẹt Xe Thêm

19/09/200000:00:00(Xem: 4079)
LOS ANGELES - Gần nửa triệu người sử dụng xe buýt và xe điện hôm Thứ Hai phải lúng túng tìm phương tiện di chuyển khác, sau khi các tài xế Quận Los Angeles đình công.

Vụ đình công khởi đầu lúc 12:01 giờ rạng sáng Thứ Bảy đã cho nằm ụ 2,000 xe buýt và cả tuyến đường xe điện Metro Rail phục vụ một vùng rộng 1,400 dặm vuông. Không có cuộc thương thuyết mới nào được ấn định giữa Sở Giao Thông MTA của Quận và các công đoàn đại diện các tài xế, thư ký và thợ máy.

Trong lời kêu gọi công khai gửi tới Công Đoàn UTU, một công đoàn đại diện 4,300 tài xế xe buýt và xe điện, các viên chức MTA thúc giục họ tiếp tục thương lượng vào Thứ Hai. Các viên chức công đoàn bác bỏ, cho là họ muốn có lời mời từ các nhà thương thuyết cấp tiểu bang. Thế là đường xá vùng Los Angeles bỗng nhiên kẹt xe nhiều hơn, trong khi hành khách phaỉ tìm phương tiện di chuyển khác.

Sở MTA nói là họ gặp cơ nguy thâm thủng 430 triệu đô trong 10 năm tới, nếu sở này không cắt giảm chi phí hay là tăng giá vé. Có khoảng 450,000 người sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng MTA ở Quận Los Angeles. Tới 68% có mức lương gia đình dưới 15,000 đô/năm, và gần 3/4 người đi xe buýt là da đen hay gốc Mỹ La Tinh.

Vấn đề tranh cãi là đề nghị của Tòa Thị Chánh Los Angeles giảm tiền lương giờ phụ trội, khiến ca làm việc của tài xế dài hơn, và chỉ được nghỉ ngoài giờ cao điểm. Cơ quan MTA đề nghị tăng lương tài xế 2.7% trong 3 năm, trong khi phe đình công đòi 4% mỗi năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.