Hôm nay,  

Hoa Lục Bị Tố Muốn Bá Quyền Bể Đông

25/06/200000:00:00(Xem: 5849)
OTTAWA (KL) - Hoa kỳ không có gì lầm lỗi cả - Trung quốc muốn Hoa kỳ ra khỏi vùng Á châu, một chuyên gia về Á châu đã cho quốc hội biết vào ngày thứ năm. Trung quốc có ý định phá hoại quan hệ của Hoa kỳ với các đồng minh tại Á châu để thanh toán xong chuyện của Hoa lục.
Trong buổi dẫn giải trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện, “các nhà quan sát ảnh hưởng của Trung quốc đã phà thêm hơi vào cuộc bàn cãi gây cấn sẵn có về những duyên cớ của Bắc kinh và sự thử thách tương lai có thể xẩy ra về quyền lợi của Hoa kỳ,” theo như một mục trong tờ báo Straits Times xuất bản tại Đài loan ngày thứ sáu.
Các chuyên gia đã mời các nhà soạn luật (thượng nghị sĩ, dân biểu) của Hoa kỳ làm việc để tăng cường quan hệ có sẵn với Nam Hàn và Nhật bản, cũng như những nước tại vùng Đông Nam Á như Thái lan và Phi Luật Tân.
“Hiện nay Trung quốc đang cố gắng bằng mọi cách để cắt các mối quan hệ của Hoa kỳ với các đồng minh tại Á châu,” theo như lời của Arthur Waldron, một giáo sư về bang giao quốc tế tại đại học University of Pennsylvania, đã được tạp chí Times trích dẫn.

“Bắc kinh mới đây mở ngoại giao với Triều tiên, về điểm này Bắc kinh cho thấy rõ vai trò chuẩn bị vận động chấm dứt quan hệ đồng minh chặt chẽ của Nam Hàn với Hoa kỳ. Việc làm này sẽ dẫn đồng minh Nhật bản đi tới chỗ nghi ngờ,” theo như lời của Waldron đã cho biết thêm.
Các quan sát viên về Á châu đã cho các nhà soạn luật của Hoa kỳ biết, sự nhộn nhịp về các hoạt động ngoại giao giữa các lãnh đạo Trung quốc và Bắc Hàn báo trước ngay cuộc đàm phán Bắc-Nam. Việc này chỉ thấy rõ “Trung quốc đóng vai quan trọng để làm Kim Jong Il của Bắc Hàn tin tưởng để tham dự cuộc họp thượng đỉnh với Nam Hàn”, theo như tờ báo cho biết.
“Tại vùng Thái Bình Dương thuộc Châu Á, cái kết quả mà Trung quốc đã muốn là làm bá quyền trong vùng và không muốn chia quyền với Hoa kỳ như hiện nay,” theo như lời của Michael Dewitt, cựu đề đốc hiện đang làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.