Hôm nay,  

Xin Hối Lộ 1 Db 200,000 Đô Để Ok Tối Huệ Quốc

26/05/200000:00:00(Xem: 5350)
WASHINGTON - Sau khi có kết quả cuộc bỏ phiếu lịch sử để cấp quy chế tối huệ quốc vĩnh viễn cho Trung Quốc - một màn bỏ phiếu gay cấn với nhiều vận động ngầm giờ chót - có ít nhất một dân biểu liên bang tố giác rằng ông đã được đề nghị hối lộ 200,000 đô la bởi các “công ty đa quốc” để đổi lá phiếu chống ra phiếu thuận.
“Tôi đã gạt bỏ hơn 200,000 đô la tiền cúng tặng từ một PAC của các hãng đa quốc nếu tôi chịu đổi lá phiếu,” theo lời Dân Biểu Merrill Cook, vị DB Cộng Hòa đại diện khu vực 2 của Utah. “Tôi vào Quốc Hội với một lý do, và không có đủ tiền trên thế giới này để đổi lá phiếu của tôi. Tôi sẽ không bán đứng quyền lợi Hoa Kỳ.” (PAC viết tắt chữ political action committee, ủy ban hành động chính trị, thực ra là ủy ban vận động chính trị cho một/vài nhóm quyền lực.)

Cook nói rằng ông sẽ ủng hộ một dự luật nào có chính sách mậu dịch hợp lý với Trung Quốc. Gọi Trung Quốc là một “nước độc tài hung hiểm,” ông nói dự luật thông qua hôm Thứ Tư đã bỏ lơ “các hiểm họa đối với đất nước chúng ta.”
Việc đề nghị hối lộ đến từ “các công ty đa quốc và xuyên qua các 200 PACs của Phòng Thương Mại Hoa Kỳ,” theo lời phát ngôn nhân Richard Kuchinski của Cook. Nói arng Cook “đặt nguyên tắc cao hơn chính trị” khi ông gạt bỏ tiền từ các ủy ban hành động chính trị, Kuchinski nói là ông không biết có bao nhiêu dân biểu cũng được đề nghị hối lộ tiền để lấy phiếu ủng hộ dự luật.
Kuchinski không chỉ danh “các hãng đa quốc,” nhưng nói là họ muốn xây xưởng tại Trung Quốc để hưởng lợi nhờ lương thợ rẻ. Ông nói, Cook tin là các xưởng Hoa Kỳ sẽ đóng cửa để dọn qua Hoa Lục, khi họ có thể thuê “lao động nô lệ với giá 3 xu tới 20 xu Mỹ một giờ. Các chủ hãng và giám đốc sẽ giàu thêm - nhưng thợ Mỹ sẽ nghèo hơn,” theo lời ông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.