Hôm nay,  

1,500 Sv Bắc Kinh Biểu Tình Tưởng Niệm 1 Nữ Sv

25/05/200000:00:00(Xem: 5502)
BẮC KINH (AP) - Nổi giận vì các quan chức Đại học xá không cho phép làm lễ tưởng niệm một nữ sinh bị hãm hiếp và bị giết, 1,500 sinh viên Đại học Bắc Kinh đã đốt nến và diễn hành tay cầm tay trong một cuộc biểu tình phản kháng lớn nhất kể từ khi quân đội Trung Quốc nghiền nát cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Thiên an môn năm 1989.
Cuộc biểu tình đã diễn ra tối thứ ba ở đại học xá khi chỉ còn gần hai tuần nữa là đến ngày kỷ niệm Thiên an môn, một biến cố đã khiến hàng trăm người bị giết chết.
Sáng thứ tư 24-5, các quan chức đại học nói họ không cho phép làm lễ tưởng niệm vì cái chết của nữ sinh Qiu Qingfeng không có liên hệ gì đến nhà trường.
Cô Qiu là nữ sinh viên năm thứ nhất Phân khoa Chính quyền và Hành chính đã bị hãm và bị giết tối thứ sáu tuần trước trong khi đi bộ về một ký túc xá chi nhánh của Đại học xá Bắc Kinh, tại huyện nông thôn Changping, sau khi dự một kỳ thi ở Đại học xá.
Bình thường sinh viên đi thi như vậy phải có xe buýt đại học đưa đi về. Nhưng không rõ vì lý do gì, tối hôm đó không có xe nào đón cô Qiu. Cô không có tiền đi taxi, nên phải lên xe buýt công cộng và đã phải đi bộ từ trạm xe buýt đến ký túc xá dài khoảng 1 dậm.
Sáng hôm sau người ta thấy thi thể của cô nằm ở bên đường.

Sau khi được biết nhà trường không cho phép làm lễ tưởng niệm, sinh viên bắt đầu căng biểu ngữ ở Đại học xá, phản khánh lệnh cấm và tố cao nhà trường đã không cho xe đưa đón cô Qiu khiến tai nạn xẩy ra.
Một số biểu ngữ khác rải rác khắp Đại học xá đòi Bộ trưởng Công an Trung Quốc phải từ chức.
Tại nhà hội của sinh viên và những nơi sinh viên thường tụ họp, người ta thấy những vòng hoa tang làm bằng giấy trắng đặt quanh bàn thờ dựng tạm bằng tay, với những hình trái tim trắng làm bằng nến nấu chẩy đổ khuôn.
Những vòng hoa trắng là dấu hiệu chịu tang theo phong tục Trung Quốc. Trước đây khi trương những vòng hoa trắng này vào dịp gần đến ngày 4 tháng 6 (ngày đàn áp Thiên an môn năm 1989), đó là dấu hiệu thầm lặng tỏ ý ủng hộ phong trào của sinh viên tại Thiên an môn. Công an gọi đây là “dấu hiệu hỗn loạn phản cách mạng”.
Chiều thứ ba sinh viên Đại học xá Bắc Kinh tập hợp đọc điếu văn. Họ thắp niến rồi tuần hành trong khuôn viên.
Sinh viên Bắc Kinh có tiếng hay biểu tình phản kháng trong lịch sử. Ngày 4 tháng 5 năm 1919, họ đã biểu tình ở Thiên an môn chống ngoại quốc ngự trị.
Các năm 1986 và 1987 đều có biểu tình phản kháng chính quyền, đưa đến việc quật ngược lại thành phong trào bảo thủ chống ảnh hưởng của Tây phương.
Năm 1988, 2,000 sinh viên biểu tình trên đường phố đòi phải có an ninh hơn sau khi một sinh viên bị đánh chết.
Năm 1989 là cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Thiên an môn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.