Hôm nay,  

Canada Xiết Gắt Luật Phạt Di Dân Lậu

26/04/200000:00:00(Xem: 5211)
BEIJING (KL) - Tin AFP, ngày thứ ba 25/4 Bộ trưởng Di trú Canada đã xin thanh niên và thiếu nữ Trung quốc đừng nhờ những tên đưa người nhập cảnh lậu để thực hiện giấc mơ khởi nghiệp nơi nước ngoài.
Bà Bộ trưởng Elinor Caplan đã tuyên bố: “Chúng tôi cần các giới trẻ hiểu rõ rằng những kẻ đưa người nhập cảnh lậu không còn có thể nào khai thác đời của các em và hủy hoại cuộc sống của các em được nữa, vì chúng tôi sẽ tìm đủ mọi cách để trả các em về Trung quốc ngay lập tức.”
Canada đã ra hình phạt từ tù chung thân cho đến phạt vạ tới 678 ngàn Mỹ kim đối với những tên đưa người nhập cảnh lậu, theo như lời tuyên bố của bà bộ trưởng.
Những hình phạt gay gắt đã thành tu chính án để đưa vào bộ hình luật Canada. Hình phạt này áp dụng cho sự di trú bất hợp pháp với số tiền phạt tối đa 67.750 Mỹ kim hoặc năm năm tù ở cho những ai rơi vào tình trạng di trú bằng những giấy tờ giả mạo hay khai man.
Bà Caplan đã khen ngợi nhà nước Trung quốc về nỗ lực tìm bọn xà thủ, tiếng lóng của dân Trung quốc dùng để gọi kẻ đưa người nhập cảnh lậu, theo như báo cáo 170 tên đưa người nhập cảnh lậu đã bị bắt tại Trung quốc trong năm nay.
Bà bộ trưởng cho nhà báo biết: “Sự kiện cho thấy năm ngoái có 250 xà thủ bị bắt và bỏ tù, và năm nay có 170 tên đã bị bắt giữ, hành động này đã chứng tỏ chính quyền Trung quốc đang nghiêm chỉnh quan tâm tới.”
Bộ trưởng Caplan của Canada hiện nay đang ở Trung quốc để phối hợp phương pháp chống lại lối làm ăn kiếm nhiều lời bằng lối di trú bất hợp pháp, theo như ước tính của LHQ lối làm ăn này tổng kết trị giá 10 tỷ Mỹ kim hàng năm cho toàn thế giới.
Bà bộ trưởng của Canada đã họp mặt với bộ trưởng ngoại giao Tang Jiaxuan của Trung quốc ngày thứ ba, bộ trưởng Công an Jia Chunwang ngày thứ hai, tất cả đã tỏ vẻ chân thành và kỳ vọng hợp tác với nhau trong vấn đề này.
Bà Caplan đã hăm dọa phạt nặng những người Hoa bị bắt quả tang đưa người nhập cảnh lậu vào Canada, nhưng bà đã gìn giữ lời chỉ trích nặng nề về đám xà thủ của Trung quốc, và lời chê bai như có hành động thiếu lương tâm, hành động không thể dung tha. Bà đã nói: “Tôi mong rằng lời nói của tôi tới tai dân chúng biết rõ bọn xà thủ đã nói lường gạt họ để lấy tiền, trong khi chúng tôi hiện nay đã ra những hình phạt nặng trong nước Canada.”

Bà bộ trưởng đã lột trần sự thiệt, nhiều người nhập cảnh lậu đã bị bọn xà thủ cho làm điếm để khai thác hay bắt lao động không công để trả nợ.
Hiệu quả về thông điệp của bà Caplan còn đang được dân chúng Trung quốc bàn cãi, nhưng người ta đã thấy một cư dân 25 tuổi của thành phố nhỏ Changle, nằm phía nam Hoa lục cho biết ngày thứ ba, anh đang dự trù làm chuyến thứ hai để đi lập nghiệp bất hợp pháp tại nước ngoài. Theo dân Hoa lục cho biết thông điệp của bà Caplan không mạnh bằng chuyện phim “Sako” của Liên sô đã cho trình chiếu.
Cheng Guanyin đã mưu toan di cư lậu vào Nhật bản bằng tầu hàng hải tháng bẩy 1998, nhưng đã bị giới chức di trú Nhật bản phát hiện khi tầu còn nằm ngoài biển.
Qua điện thoại, anh đã cho AFP biết: “Hiện nay tôi có rất nhiều bạn đang sống khắp nơi tại nước ngoài sau những chuyến di cư bất hợp pháp.”
Cheng muốn kết nối với cô bạn gái 23 tuổi, tên là Liu Chuyun, cô này đã lọt vào Hoa kỳ bằng máy bay hai tháng trước đây bằng thông hành giả mạo và hiện đang vừa đi làm và vừa đi học tại New York.
Bà bộ trưởng của Canada đã dự định tới Changle và gần Fuzhou, thủ đô của tỉnh Fujian vào ngày thứ tư, để nói chuyện với công an sở tại về vụ cắt được một cái búp của những tổ chức di trú bất hợp pháp.
Nhưng Cheng cho biết, công an địa phương đã diệt các ổ đưa người lậu ra nước ngoài, nhưng họ không tiêu diệt hẳn.
Cheng nói: “Công an đã trấn áp bọn xà thủ cách đây ba tháng. Trấn áp chỉ làm trong một tháng chỉ bắt được đàn em của bọn xà thủ. Còn những tên thuộc loại cao thủ đều có móc nối chặt chẽ với chính quyền sở tại, những tên này vẫn bình chân như vại.”
Tuổi trẻ, sức sống mãnh liệt, lại được trang bị bằng tư tưởng của chàng Sako gốc Nga sô phiêu lưu tìm hạnh phúc cho dân tộc. Khi có chết cũng mang cái hình ảnh tựa như hình ảnh một em bé gái chết trong một đêm Giáng sinh mang theo hình ảnh của một gia đình đầm ấm, tươi vui trong ngày Giáng sinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.