Hôm nay,  

Israel Đóng Cửa Gaza, Tây Ngạn Để Trả Thù

30/12/200000:00:00(Xem: 4275)
Phụ nữ Do Thái, Palestine biểu tình chung “Chúng tôi không muốn giết nhau”

JERUSALEM (AP) - Israel đã đóng các cửa ngõ giao thông với Tây Ngạn và Gaza của chính quyền Palestine để trả lời các vụ đánh bom làm chết 2 lính Do Thái và 16 người khác bị thương, khiến những nỗ lực tìm kiếm hòa bình bị trở ngại thêm.

Thủ tướng Ehud Barak đã ra lệnh khóa các phần đất Palestine ngày thứ sáu 29-12, cấm không cho dân Palestine được vào lãnh thổ Do Thái.

Trước đó Israel đã từng nới lỏng lệnh cấm này sau những vụ bạo động từ 3 tháng qua, cho phép 16,000 công nhân Palestine được đến sở làm ở Israel. Nay các giấy phép đó đã bị hủy bỏ.

Ngoài ra theo lệnh mới, nguời Palestine sống ở Tây Ngạn và Gaza cũng bị cấm đến dự lễ ở giáo đường Hồi giáo Al Aqsa trong cổ thành Jerusalem. Trong tháng mùa chay Ramadan của Hồi giáo vừa kết thúc, Israel đã cho phép một số xe buýt chở người Hồi giáo hành hương đến Jerusalem.

Tối thứ năm rạng thứ sáu, các lực lượng đặc biệt Israel ở Tây ngạn đã bắt giữ 8 người Palestine tình nghi có hành động thù nghịch. Bản tin quân đội Israel co biết tiếp hôm trước có 7 người Palestine bị bắt vì tình nghi đặt bom và tấn công ở Tây ngạn. Những biện pháp nghiêm ngặt này đã được thi hành sau khi xẩy ra các vụ đánh bom hôn thứ năm.

Bạo động đã xẩy ra sau khi cả hai bên Palestine và Israel đã khựng lại trước đề nghị hòa giải do Mỹ đưa ra. Tại Washington, Tổng Thống Clinton nói: “Chúng tôi nói thêm cũng vô ích trừ phi hai bên chấp nhận kế hoạch do Mỹ phác họa”.

Các giới chức nói Clinton gợi ý trao cho quốc gia Palestine 95% Tây ngạn và toàn thể lãnh thổ Gaza, cũng như chủ quyền Palestine ở vùng có người Ả rập sống lân cận thành Jeruslem và một nơi thánh địa đang bị tranh chấp ở đây. Đối lại với những nhượng bộ của Israel ở Jerusalem, phía Palestine phải giảm bớt những đòi hỏi cho người tị nạn Palestine và con cháu họ được quyền trở lại quê hương của họ trên lãnh thổ Israel.

Lúc đầu, Israel có vẻ đồng ý với kế hoạch này, nhưng sau đó vào ngày thứ năm các giới chức Israel có thái độ dè dặt, cho thấy ngày càng có nhiều dân Israel chống lại việc giao những phần đất chính yếu ở Jerusalem cho người Palestine.

Theo đài TV Israel, Trung tướng Shaul Mofaz, Tư lệnh quân đội Israel nói trước hội đồng nội các rằng kế hoạch trên sẽ bỏ rơi vùng phụ cận Jerusalem có người Israel sinh sống, khiến họ sẽ làm mồi cho những cuộc tấn công của người Palestine và quân đội cũng mất khả năng bảo vệ thường dân. Palestine giữ ý định theo đuổi đàm phán trong khi bạo động lẻ tẻ tiếp diễn đây đó. Ông Nabil Shaath, Bộ Trưởng Kế Hoạch và Hợp Tác Quốc Tế, tuyên bố : những đề nghị của TT Clinton đang được xem xét. Theo lời ông, Palestine còn đặt nghi vấn về 1 số vấn đề cần hỏi lại và bảo lưu 1 số vấn đề khác.

Tại thị trấn Nablus, khoảng 10,000 người biểu tình ủng hộ du kich Hamas, trong khi ở Jerusalem, phụ nữ Israel và Palestine biểu tình chung, đòi chấm dứt cuộc chiếm đóng của Israel, và trương biểu ngữ viết "Chúng tôi không muốn là kẻ thù của nhau".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.