Hôm nay,  

Nhật Hoàng Hirohito Lãnh Án: Tội Chống Nhân Loại

13/12/200000:00:00(Xem: 4517)
TOKYO - Tiếp theo vụ kiện của những phụ nữ bị cưỡng bách phục vụ tình dục cho binh lính Nhật trong thời đệ nhị Thế Chiến bị Tòa án Nhật bac bỏ, các nhà tranh đấu nhân quyền đã lập một phiên Tòa giả phán rằng Nhật Hoàng Hirohito có tội đối với nhân loại.

Bà Gabrielle McDonald, cựu chủ tịch Pháp Đình xử tội ác chiến tranh Nam Tư, cho hay Nhật Hoàng Hirohito đã bị xét là có tội, và phiên Tòa khuyến cáo chính phủ Nhật xin lỗi và nhận trách nhiệm đối với các nạn nhân.

Bà Jan Ruff O’Hearne, một cựu nạn nhân, nói : nếu nước Nhật thừa nhận và xin lỗi những việc bạo hành đó, thì sẽ được thế giới tôn trọng. Bà đã mất cả tuổi thanh xuân và tự do, muốn được đền đáp, dù chỉ bằng lời xin lỗi.

Nhưng, trong phe cực hữu Nhật, cũng có người cho rằng phụ nữ tự tìm đến với lính Nhật để bán dâm, và đó là chuyện bình thường trên thế giới.

Giới tranh đấu nhân quyền nhắc lại rằng khoảng 200 ngàn phụ nữ đã bị cưỡng bách phục vụ tình dục, mỗi người hàng ngày phải tiếp hàng chục lính Nhật, có người bị đưa vào nhà chứa từ lúc 10 tuổi.

Theo thương gia về hưu Hiroshi Kato, phiên tòa tượng trưng kể trên là không công bằng, vì không có người biện hộ cho các bị can. Nhật Bản không chính thức bồi thường mội ai, mà vào năm 95 đã thành lập quỹ Phụ Nữ Á Châu để bồi thường tiền cho các nạn nhân bị cưỡng bách tình dục.

Sau phiên tòa giả trên, hàng trăm phụ nữ thuộc nhiều nước Á Châu đã xuống đường biểu tình ở Tokyo hôm Thứ Ba 12/12, mang các biểu ngữ kết tội Nhậït Hoàng và quân đội Nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.