Hôm nay,  

Chế Được Bê Tông Siêu Đẳng Nhờ Chất Lấy Ra Từ Vỏ Trấu

26/08/200100:00:00(Xem: 4193)
OTTAWA (KL) - Theo tin của phóng viên Vito Pilieci, cả núi chất thải của nông nghiệp trong các quốc gia của thế giới thứ ba có giầu chất khuê thổ (SiO2) hay Oxýt Silic và một nhà kinh doanh của Ottawa đã tìm ra được phương cách chế ra bê-tông loại siêu lực bằng cách pha chất lấy ra từ trấu gạo.

Ông Cuckoo Kochar , giám đốc điều hành của công ty Phoenix Group, đã tìm ra được một phương pháp chiết chất Oxýt Silic (SiO2) hay khuê thổ ra khỏi trấu, vỏ của hạt gạo.

Các nhà xây cất thường dùng chất khuê thổ pha vào xi-măng để tạo ra bê-tông có sức chịu đựng hơn, chống lại các yếu tố môi sinh như chất muối và nước mưa có acit. Chất khuê thổ rất cần để trộn thành bê tông đúc cột cầu, đúc sân bay, đúc đường xá và xa lộ. Loại bê tông có chất khuê thổ làm gia tăng sự bền bỉ và sức chịu đựng của các kiến trúc bê-tông. Sự bền bỉ của loại bê-tông này ít ra bền lâu hơn từ 25 cho tới 30 phần trăm so với các loại bê-tông thường.

Chính nhờ chất khuê thổ, các công ty xây cất trên thế giới đang cho nghiên cứu để tìm ra các nguồn khuệ thổ mới. Các chất khuê thổ thường có dạng tinh thể như cát, nhưng theo các nhà thầu các loại khuê thổ kết tinh này hoàn toàn vô dụng đối với sức bền vật liệu của bê-tông.

Theo như hiện nay, các nhà xây cất buộc phải trả một giá cao cho các nhà làm thép dùng đúc trong bê-tông để chất khuê thổ bao ngoài các đà thép hay các cọng thép làm lưới để đúc trong bê tông. Các kỹ nghệ chế thép loại này khó khăn lắm mới dùng được khói khuê thổ để chế loại thép dùng để đúc bê-tông. Mỗi tấn thép đúc bê-tông phải tốn từ 100 Mỹ kim cho tới 1200 Mỹ kim cho chất khuê thổ loại khói.

Nhưng dùng trấu gạo, ông Kochar có thể sản xuất một tấn thép tốn vào khoảng 300 Mỹ kim. Một tấn chất khuê thổ sẽ có thể tạo ra 10 tấn bê-tông loại siêu lực, các xe chở xi măng có thể chở số lượng gấp rưỡi loại bê-tông siêu lực so với loại bê-tông thường.

Các nhà thầu xây cất tại các quốc gia trong thế giới thứ ba đã đặc biệt chú ý tới loại xi-măng siêu đẳng này. Các quốc gia như Ấn độ và Phi Luật Tân hàng năm sản xuất hàng triệu tấn trấu gạo. Trấu gạo không tự phấn hóa được, cũng không dùng làm phân bón được, không thể chế biến làm thực phẩm cho gia súc nên các nông dân thường dùng làm một thứ nhiên liệu để đốt

Tinh chế trấu gạo có thể lấy ra được chất Oxýt Silic. Hiện nay nhà máy của công ty Torftech Technogies tại Mississauga, tỉnh bang Ontario của Canada đang chế tạo tinh chế trấu gạo để lấy chất khuê thổ dùng vào việc đúc các bê-tông cho ngành xây cất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.