Hôm nay,  

Indonesia: Núi Lửa Semeru Phun Trào Khiến Ít Nhất 14 Người Chết

05/12/202120:10:00(Xem: 1497)

 


JAKARTA, INDONESIA – Các nhà chức trách cho biết, ít nhất 14 người đã chết và hàng trăm người phải di dời sau khi Semeru, một ngọn núi lửa ở tỉnh Đông Java của Indonesia, phun trào hôm Thứ Bảy, 4 tháng 12 năm 2021, theo trang CNN đưa tin hôm Chủ Nhật, 5 tháng 12 năm 2021.

Ủy ban Quản lý Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết hôm Chủ Nhật, 5 tháng 12 năm 2021, vụ phun trào đã khiến 56 người khác bị thương, trong đó có 35 trường hợp nghiêm trọng, sau khi tro bụi bao phủ các ngôi làng và khiến người dân phải chạy khỏi những đám mây bụi dày đặc. Theo Ủy ban, 5 trong số các nạn nhân vẫn chưa được xác định và 9 người vẫn đang mất tích. Khoảng 1.300 người đã phải di dời đến các trung tâm sơ tán. Hàng trăm ngôi nhà đã bị phá hủy hoàn toàn và 33 trường học bị hư hại do vụ phun trào. 

Các quan chức cho biết tình hình tại núi Semeru vẫn còn nguy hiểm do nguy cơ dòng chảy pyroclastic - hỗn hợp tro, đá và khí núi lửa, có thể nguy hiểm hơn nhiều so với dung nham. “Chúng tôi khuyến cáo mọi người nên tăng cường cảnh giác vì mối nguy hiểm từ các dòng chảy pyroclastic vẫn còn cao. Nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà không có bất kỳ cảnh báo nào”, Trưởng trạm quan sát núi Semeru, Liswanto, nói với CNN hôm Chủ Nhật, 5 tháng 12 năm 2021.

Liswanto cho biết thêm, nhóm của ông đã ghi nhận được hai sự kiện dòng chảy pyroclastic. Lần đầu tiên lúc 5 giờ sáng theo giờ địa phương và lần thứ hai lúc 10 giờ sáng theo giờ địa phương. Vật chất nguy hiểm từ núi lửa đang chảy xuống làng Curah Kobokan, nơi đã được sơ tán hôm Thứ Bảy, 4 tháng 12 năm 2021. Nhóm của ông cũng đã kêu gọi những người sống cách xa ngọn núi lửa tới 6 km di tản vì dòng chảy pyroclastic “rất nóng, có thể lên tới hơn 1000 độ C”. Vì không có dấu hiệu hoặc phương pháp nào để dự đoán thời điểm dòng chảy pyroclastic xảy ra, nên hiện tượng có thể rất nguy hiểm. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.