Hôm nay,  

Taliban Ngưng Phá Tượng Phật, Bắn Tiếng Xét Lại

07/03/200100:00:00(Xem: 3980)
KABUL - Phong trào Taleban cai trị Afghanistan đã hoãn lại cuộc phá hủy 2 tượng Phật khổng lồ nhân dịp lễ lớn của Hồi Giáo.

Các nhân chứng cho biết trên phân nửa số tượng cổ tại vùng trung tâm tỉnh Bamiyan đã bị hư hại vì các trận pháo kích trong những ngày gần đây. Một du khách cho biết vì lễ Hiến Tế Eidul-Adha, cuộc phá hủy đã tạm ngưng, có lẽ dời lại qua tuần này.

Lãnh tụ tối cao của Taleban đã gạt bỏ mọi lời hô hào của cộng đồng quốc tế, và gọi các tượng Phật là phi Hồi Giáo. Hành động Taliban hoãn bắn phá tượng Phật trong lễ Hồi Giáo đã cho một tia hy vọng rằng phần còn lại của các tượng đã bị phá một phần có thể sẽ được cứu.

Dự kiến lễ Hồi Giaó sẽ kết thúc vào cuối tuần, các nhân chứng và các bản tin hôm Thứ Năm cho thấy quyết tâm Taliban vẫn muốn phá hủy toàn bộ các tượng trên lãnh thổ họ kiểm soát - hơn 90% diện tích A Phú Hãn. Nhưng đại sứ Taliban ở lân bang Pakistan, Abdul Salam Zaeef, nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters Television rằng lời kêu gọi từ các học giả tôn giao từ thế giới Hồi Giáo “có thể giúp [cứu vãn].”

Zaeef nói, “Công trình phá hủy các tượng đã bắt đầu và 25% của hai tượng khổng lồ tại Bamiyan đã bị phá hủy. Tôi không hy vọng và không thất vọng... dù là có hay không việc phá hủy sẽ được ngăn chận hay sẽ tiếp tục, nhưng có thể nếu có tiếng nói từ các học giả tôn giáo của thế giới Ả Rập thì có thể giúp [cứu vãn]. Tới giờ chúng tôi chưa nhận bất kỳ thông điệp hay đề nghị nào dựa trên các cơ sở luật Hồi Giáo. Nếu có thông điệp như thế, thì nó sẽ được cứu xét.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.