Hôm nay,  

Biden Nói Mục Tiêu Của Quan Hệ Mỹ-Trung Là Đảm Bảo Cạnh Tranh Không Xung Đột Trong Cuộc Họp Qua Mạng Với Tập Cận Bình

15/11/202119:24:00(Xem: 5418)

Biden hop voi Tap Can Binh
Tổng Thống Joe Biden họp qua mạng với Chủ Tịch TQ Tập Cận Bình từ Phòng Roosevelt của Bạch Ốc tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, hôm Thứ Hai, 15 tháng 11 năm 2021. (nguồn: www.apnews.com)

 

WASHINGTON  – Tổng Thống Joe Biden khai mạc cuộc họp qua mạng với Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm Thứ Hai, 15 tháng 11 năm 2021 qua việc nói rằng mục tiêu của họ là đảm bảo sự cạnh tranh “mà không trở chiều thành xung đột,” theo Hãng Tin Mỹ AP tường thuật hôm Thứ Hai.

2 nhà lãnh đạo đã họp bằng video giữa lúc gia tăng các căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Biden đã chỉ trích Bắc Kinh về những vi phạm nhân quyền chống lại người Duy Ngô Nhĩ tại tây bắc TQ, đàn áp những người biểu tìn ủng hộ dân chủ tại Hong Kong, gây hấn quân sự chống lại đảo tự trị Đài Loan, và các thứ khác. Trong khi đó, các phụ tá của Tập đã chỉ trích Bạch Ốc của Biden về việc xen vào điều mà họ nói là các vấn đề nội bộ của TQ.

“Dường như trách nhiệm của chúng ta là những lãnh đạo của TQ và Hoa Kỳ là bảo đảm rằng sự cạnh tranh giữa các quốc gia của chúng ta không trở chiều thành xung đột, cho dù là cố tình hay vô ý, đúng hơn chỉ đơn giản là sự cạnh tranh thẳng thắn,” theo Biden phát biểu lúc bắt đầu cuộc họp.

Tập nói với Biden rằng hai bên cần cải thiện sự thông truyền. Hai nhà lãnh đạo đã đi chung với nhau khi cả hai còn là phó tổng thống, phó chủ tịch và quen biết nhau rất rõ.

“Tôi đã sẵn sàng để làm việc với bạn, thưa Ông Tổng Thống, để xây dựng sự đồng thuận, thực hiện các bước và chuyển vận các mối quan hệ Trung-Mỹ hướng tới chiều hướng tích cực,” theo Tập, người gọi Biden là “bạn cũ” của ông ấy.

“Vấn đề Đài Loan liên quan tới chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của TQ, cũng như lợi ích cốt lõi của TQ,” theo phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao TQ Zhao Lijian phát biểu hôm Thứ Hai. “Đó là vấn đề tối quan trọng và nhạy cảm trong quan hệ Trung-Mỹ.”

Bạch Ốc nói rằng Biden sẽ tôn trọng lập trường từ lâu của Hoa Kỳ về chính sách “Một TQ,” mà thừa nhận Bắc Kinh nhưng cho phép các mối quan hệ không chính thức và các ràng buộc quốc phòng với Đài Loan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.