Hôm nay,  

Mỹ, Ý, Pháp Nói Thượng Đỉnh G20 Thành Công, Nhưng Biến Đổi Khí Hậu Là Nan Đề Và Thách Thức Kéo Dài Tới Hội Nghị Khí Hậu Của Liên Hiệp Quốc

31/10/202118:20:00(Xem: 6363)

Biden at G20
Tổng Thống Joe Biden chủ trì sự kiện về chuỗi cung ứng toàn cầu trong thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20, hôm Chủ Nhật, 31 tháng 10 năm 2021, tại La Mã. (nguồn: www.apnews.com)

 

ROME -- Tổng Thống Joe Biden thu xếp thời gian của ông tại thượng đỉnh G20 hôm Chủ Nhật, 31 tháng 10 năm 2021 cố thuyết phục người Mỹ và thế giới rằng ông đã đạt được nhiều điều nằm trong sự kiểm soát – và cho rằng chưa làm đủ đối với Nga, TQ và Ả Rập Saudi để đối phó với mối đe dọa hiện hữu của biến đổi khí hậu, theo Hãng Thông Tấn Mỹ AP tường thuật hôm Chủ Nhật.

Tóm lược của Biden về những nỗ lực đã làm: Đối với biến đổi khí hậu, ông dự định chi 900 tỉ đô la cho năng lượng tái tạo, và Quốc Hội sẽ bỏ phiếu điều này vào tuần tới. Về các chuỗi cung ứng, ông có kế hoạch làm cho các hải cảng chạy tốt hơn và giảm lạm phát. Đối với công nhân, ông đang xây dựng nền kinh tế với mức lương tăng. Đối với ngoại giao, các lãnh đạo thế giới tin tưởng ông.

Nhưng ông cũng thừa nhận điều ông chưa đạt được là mang Nga, TQ và Ả Rập Saudi tới bàn họp với cộng đồng quốc tế để hạn chế thải khí carbon và tiến tới năng lượng tái tạo.

Tại cuộc họp báo hôm Chủ Nhật, tổng thống Hoa Kỳ nói rằng, “Chúng ta đã làm tiến bộ đáng kể và nhiều điều hơn nữa đã được thực hiện. Nhưng nó sẽ đòi hỏi chúng ta tiếp tục tập trung vào điều Nga không làm, điều TQ không làm, điều Ả Rập Saudi không làm.”

Đối với tất cả những thách thức mà ông đang đối diện, tổng thống cố giữ lạc quan.

Biden hướng tới cuộc họp thượng đỉnh khí hậu của Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Hai tại Ái Nhĩ Lan, nơi ông một lần nữa sẽ đối diện với nhiều vấn đề về các nước giàu có nhất thế giới có phải đang làm đủ để chận đứng hâm nóng Địa Cầu bằng việc bỏ nhiên liệu hóa thạch. Tổng thống hôm Chủ Nhật đã bỏ qua sự mâu thuẫn rằng ông đang chiến đấu chống lại biến đổi khí hậu trong khi cũng yêu cầu các quốc gia nhiều dầu hỏa gia tăng sản lượng của họ để hạ giá xăng cho những người Mỹ đi làm bằng xe.

Một bản tin khác của AP hôm Chủ Nhật cho biết rằng các lãnh đạo của những nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đồng ý hôm Chủ Nhật sẽ ngưng tài trợ các nhà máy điện chạy bằng than đá tại những nước nghèo và đưa ra lời cam kết mơ hồ tìm cách ngưng thải khí carbon “vào khoảng giữa thế kỷ” khi họ thu xếp thượng đỉnh tại La Mã trước khi cuộc họp khí hậu lớn hơn của Liên Hiệp Quốc diễn ra tại Glasgow, Ái Nhĩ Lan.

Trong khi Thủ Tướng Ý Mario Draghi và Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron mô tải thượng đỉnh Nhóm 20 là thành công, kết quả đã làm thất vọng các nhà hoạt động khí hậu, người đứng đầu LHQ và lãnh đạo Anh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.