Hôm nay,  

G-20 Đã Tán Thành Luật Thuế Mới Toàn Cầu Đánh Thuế Tối Thiểu 15% Các Công Ty Đa Quốc Để Ngăn Chận Các Đại Công Ty Trốn Thuế

30/10/202118:27:00(Xem: 5405)

G-20
Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden, bên trái dưới cùng, chụp hình chung với các nhà lãnh đạo khác dự thượng đỉnh Nhóm G20 tại trung tâm hội nghị La Nuvola, ở La Mỹ, Ý, hôm Thứ Bảy, 30 tháng 10 năm 2021. Hai ngày thượng đỉnh Nhóm 20 là lần đầu tụ họp trực tiếp của các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ đại dịch Covid-19 bắt đầu. (nguồn: https://apnews.com)

 

ROME  – Các nhà lãnh đạo của những nền kinh tế lớn nhất thế giới hôm Thứ Bảy, 30 tháng 10 năm 2021, đã tán thành thuế tối thiểu trên toàn cầu đánh lên các công ty, mấu chốt của luật thuế mới quốc tế nhắm vào việc làm cùn lụt lợi thế của những thiên đường tài chánh giữa những lợi nhuận tăng tốc của một số doanh nghiệp liên quốc gia, theo Hãng Tin Mỹ AP tường thuật hôm Thứ Bảy.

Hành động của cuộc họp thượng đỉnh của Nhóm G-20 tại La Mã đã được ca ngợi bởi Bộ Trưởng Tài Chánh Hoa Kỳ Janet L. Yellen như là làm lợi ích cho các kinh doanh và nhân công Mỹ.

Các bộ trưởng tài chánh G-20 trong tháng 7 đã thỏa thuận mức thuế tối thiểu 15%. Nó đã đợi để được tán thành chính thức tại cuộc họp thưởng đỉnh hôm Thứ Bảy tại La Mỹ của các siêu cường kinh tế thế giới.

Yellen đã tiên đoán trong một tuyên bố rằng thỏa thuận về các luật lệ thuế mới quốc tế, với thuế toàn cầu tối thiểu, “sẽ chấm dứt cuộc chạy đua tai hại xuống đáy về thuế công ty.”

Thỏa thuận nói trên ít hơn mức thuế tối thiểu 21% lúc ban đầu của Tổng Thống Joe Biden. Nhưng Biden đã viết tweet nói ông thỏa mãn.

“Ở đây tại G20, các lãnh đạo đại diện 80% Tổng Sản Lượng Toàn Cầu – các đồng minh và những quốc gia cạnh tranh – đã làm rõ sự ủng hộ của họ đối với mức thuế tối tiểu toàn cầu mạnh mẽ,” theo tổng thống viết trên tweet. “Điều này còn hơn một thỏa thuận về thuế -- đó là chính sách ngoại giao đang tái định hình nền kinh tế toàn cầu của chúng ta và mang lại lợi ích cho người dân của chúng ta.”

Thỏa thuận nhằm làm nhụt chí các công ty đa quốc dấu lợi nhuận tại nhiều nước nơi mà họ trả thuế rất ít hay không trả. Ngày nay, các công ty đa quốc có thể kiếm lợi nhuận kết sù từ những việc như các nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ. Những công ty này rồi cũng có thể chỉ định thu nhập cho một công ty chi nhánh tại một quốc gia thiên đường thuế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.