Hôm nay,  

Thụy Điển, Pakistan Báo Động: Afghanistan Sắp Sụp Đổ Nếu Cộng Đồng Quốc Tế Không Kịp Thời Giúp Ổn Định

24/10/202118:26:00(Xem: 4576)

Afghanistan sup do
Người dân Afghan bán các đồ đạc cá nhân của họ để kiếm tiền, vì thất nghiệp, đói khát và cần tiền để rời khỏi đất nước, tại Kabul, Afghanistan, hôm 20 tháng 9 năm 2021. (nguồn: https://www.cnn.com)

 

Afghanistan sắp rơi vào sự hỗn loạn ngoại trừ cộng đồng quốc tế hành động nhanh chóng, theo các bộ trưởng Thụy Điển và Pakistan cảnh báo hôm Thứ Bảy, qua bản tin của CNN tường thuật hôm Chủ Nhật, 24 tháng 10 năm 2021.

Afghanistan đã rơi vào khủng hoảng sau khi phong trào Taliban Hồi Giáo cứng rắn đánh đuổi chính quyền do Tây Phương hậu thuẫn vào tháng 8 đưa tới việc chấm dứt đột ngột hàng tỉ đô la tài trợ cho nền kinh tế lệ thuộc ngoại viện của nước này.

“Đất nước này đang trên bờ vực sụp đổ và sự sụp đổ đó sẽ tới nhanh hơn chúng tôi nghĩ,” theo bộ trưởng phát triển Thụy Điển Per Olsson Fridh nói với Reuters tại Dubai.

Ông nói rằng sự tuột giốc tự do của nền kinh tế có thể tạo ra môi trường cho nhiều nhóm khủng bố phát triển, nhưng Thụy Điển sẽ không chuyển tiền thông qua Taliban, thay vì vậy sẽ tăng cường đóng góp nhân đạo thông qua các nhóm xã hội dân sự Afghan.

Nhiều quốc gia và các cơ chế đa phương đã đình chỉ tài trợ phát triển nhưng đã gia tăng tài trợ nhân đạo kể từ tháng 8, miễn cưỡng hợp thức hóa nhà cầm quyền mới Taliban.

Bộ Trưởng Thông Tin Pakistan Fawad Chaudhry sau đó nói với Reuters rằng việc liên hệ trực tiếp với Taliban là cách duy nhất để ngăn chận thảm họa nhân đạo, và kêu gọi nhiều tỉ đô la tài sản của người dân Afghan bị đóng băng ở ngoại quốc nên được giải tỏa.

“Chúng ta sẽ đẩy Afghanistan vào hỗn loạn hay chúng ta sẽ cố gắng và ổn định đất nước này?” theo ông nói tại Dubai.

Liên hệ trực tiếp với Taliban cũng khuyến khích việc bảo vệ nhân quyền và thiết lập một chính quyền bao dung, hợp hiến, theo ông cho biết tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.