Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng Francis Công Bố Tiến Trình Tham Khảo Toàn Cầu 2 Năm Cho Hướng Đi Của Giáo Hội Sẽ Là Cải Cách Công Giáo Lớn Nhất 60 Năm

10/10/202119:05:00(Xem: 7021)

DUC GIAO HOANG FRANCIS
Đức Giáo Hoàng Francis.

 

Đức Giáo Hoàng Francis đã công bố điều mà một số người mô tả như là nỗ lực tham vọng nhất để cải cách Công Giáo trong 60 năm, theo bản tin của BBC Tiếng Anh cho biết hôm Chủ Nhật, 10 tháng 10 năm 2021.

Tiến trình 2 năm để tham khảo mọi giáo xứ Công Giáo trên khắp thế giới về hướng đi tương lai của Giáo Hội đã bắt đầu tại Vatican vào cuối tuần này.

Một số người Công Giáo hy vọng nó sẽ dẫn tới thay đổi nhiều vấn đề như phong chức linh mục cho các nữ tu, cho linh mục lấy vợ và các quan hệ đồng tính.

Nhiều người khác thì sợ rằng nó sẽ phá hoại các nguyên lý của Giáo Hội.

Họ nói rằng sự tập trung vào việc cải tổ cũng có thể làm xao lãng các vấn đề mà Giáo Hội đang đối diện, như tham nhũng và số lượng tín đồ ngày càng giảm.

Đức Giáo Hoàng Francis thúc giục người Công Giáo không “để sự cố chấp làm trở ngại” mà phải “lắng nghe với nhau” khi ngài khởi động tiến trình tại Thánh Lễ trong Vương Cung Thánh Đường St Peter.

“Chúng ta đã sẵn sàng cho sự táo bạo của hành trình này chưa? Hay chúng ta sợ hãi điều chưa biết, thích nương tựa vào những lời bào chữa thông thường: ‘Nó vô ích’ hay ‘Chúng ta đã thường làm trong cách này rồi’?,” theo ngài hỏi.

Tiến trình tham khảo, được gọi là “For a Synodal Church: Communion, Participation and Mission,” sẽ thực hiện trong 3 giai đoạn:

Trong “giai đoạn lắng nghe,” mọi người trong các giáo xứ và các giáo phận sẽ có thể thảo luận rộng rãi các vấn đề. Đức Giáo Hoàng Francis nói rằng thật là quan trọng để nghe từ những người thường ở bên lề của cuộc sống Giáo Hội địa phương như các phụ nữ, các nhân viên mục vụ và những thành viên của các tổ chức tham vấn.

“Giai đoạn lục địa” sẽ thấy các giám mục tụ họp để thảo luận và chính thức hóa những phát kiến của họ.

“Giai đoạn phổ quát” sẽ chứng kiến cuộc tụ họp kéo dài một tháng của các giám mục tại Vatican vào tháng 10 năm 2023.

Sau đó, Đức Giáo Hoàng được dự kiến sẽ viết một tông huấn, đưa ra quan điểm và các quyết định của ngài về những vấn đề đã được thảo luận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.