Hôm nay,  

Liên Hiệp Quốc Tán Thành Chích Ngừa Sốt Rét Lần Đầu Cho Toàn Châu Phi, Nơi Có 400,000 Người Chết Mỗi Năm Vì Sốt Rét

06/10/202119:04:00(Xem: 4394)

Chich ngua sot ret
Hình chụp ngày 30 tháng 10 năm 2009 cho thấy một người mẹ bồng đứa con của bà lúc nhận chích ngừa sốt rét mới như một phần của việc thử nghiệm tại Trung Tâm Walter Reed Project Research Center ở Kombewa tại Tây Kenya. (nguồn: https://apnews.com)

 

LONDON – Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) hôm Thứ Tư, 6 tháng 10 năm 2021, đã tán thành việc chích ngừa bệnh sốt rét lần đầu tiên trên thế giới và nói rằng nó nên được chích cho các trẻ em ở khắp Châu Phi trong niềm hy vọng rằng nó sẽ thúc đẩy các nỗ lực bị trì trệ để chận đứng sự lây lan của bệnh do ký sinh trùng gây ra, theo AP tường thuật hôm Thứ Tư.

Tổng Giám Đốc của WHO là Tedros Adhanom Ghebreyesus gọi đó là “một thời khắc lịch sử” sau cuộc họp mà trong đó 2 nhóm cố vấn chuyên về sức khỏe Liên Hiệp Quốc đã đề nghị việc chích ngừa này.

“Sự đề nghị hôm nay đưa ra một tia hy vọng cho lục địa, nơi gánh vác nặng nhất của chứng bệnh này. Và chúng tôi dự đoán nhiều trẻ em Phi Châu hơn nữa sẽ được bảo vệ khỏi bị sốt rét và trưởng thành khỏe mạnh,” theo Bác Sĩ Matshidiso Moeti, giám đốc vùng Châu Phi của WHO.

WHO nói rằng quyết định của họ phần lớn dựa vào các kết quả từ cuộc nghiên cứu đang tiếp diễn tại Ghana, Kenya và Malawi theo dõi hơn 800,000 trẻ em là những em đã nhận được chích ngừa kể từ năm 2019.

Thuốc chích ngừa, được biết là Mosquirix, đã được GlaxoSmithKline phát triển vào năm 1987. Trong khi nó lần đầu được cho phép, nó đối diện nhiều thử thách. Thuốc chích ngừa này chỉ hiệu quả 30%, nó đòi hỏi chích 4 liều, và sự bảo vệ của nó mất dần sau nhiều tháng.

Các khoa học gia nói rằng thuốc chích ngừa có thể có ảnh hưởng lớn chống lại sốt rét tại Châu Phi, là nơi có hơn 200 triệu trường hợp bị bệnh và 400,000 người chết mỗi năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.