Hôm nay,  

Biden Đọc Diễn Văn Tại LHQ: Kêu Gọi Thế Giới Cùng Nhau Chống Biến Đổi Khí Hậu, Vi Phạm Nhân Quyền, Hứa Tài Trợ Các Nước Nghèo 11.4 Tỉ/Năm

21/09/202118:53:00(Xem: 5867)

Biden doc dien van o LHQ
Tổng Thống Joe Biden đọc diễn văn tại Khóa Họp Thứ 76 của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, hôm Thứ Ba, 21 tháng 9 năm 2021, tại New York. (nguồn: https://apnews.com)

 

UNITED NATIONS – Tổng Thống Joe Biden đã kêu gọi các nước trên thế giới giải quyết một cách mạnh mẽ các vấn đề nhức nhói trên toàn cầu về đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và vi phạm nhân quyền trong bài diễn văn đầu tiên của ông trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Ba, 21 tháng 9 năm 2021, theo Hãng Thông Tấn Mỹ AP tường thuật hôm Thứ Ba. Ông đã chê bai xung độc quân sự và nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ không tìm kiếm “Chiến Tranh Lạnh mới” với Trung Quốc.

Nhưng trong khi thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới khẩn cấp cùng nhau làm việc, Biden đã tránh nói đến sự chỉ trích từ các đồng minh về sự rút quân đội Hoa Kỳ khỏi Afghanistan gây xáo trộn và một cơn bão ngoại giao với Pháp.

Thay vì vậy, Biden đã dùng bài diễn văn trước cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo thế giới để khẳng định rằng Hoa Kỳ vẫn là một đối tác quốc tế đáng tin cậy sau 4 năm của chính sách đối ngoại “Mỹ trên hết” của Tổng Thống Donald Trump.

“Chúng tôi đang mở ra một kỷ nguyên mới của ngoại giao bền bĩ, của việc sử dụng sức mạnh tài trợ phát triển của chúng tôi để đầu tư vào các phương thức mới của việc nâng cao con người lên trên khắp thế giới,” theo Biden phát biểu.

Tổng thống đưa ra lời kêu gọi nồng nhiệt đối với sự hợp tác, đối với bạn bè và các kẻ thù, cho rằng việc vượt qua một danh sách khủng hoảng khó khăn “sẽ phụ thuộc vào khả năng nhận ra tính nhân bản chung của chúng ta.”

Biden nói rằng Hoa Kỳ, dưới thời của ông, đã đạt tới bước ngoặt với sự chấm dứt các hoạt động quân sự tại Afghanistan vào tháng trước, việc kết thúc cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ. Ông nói điều đó đã đặt ra cơ hội để chính phủ ông chuyển sự chú tâm sang ngoại giao ở thời điểm mà không thiếu các cuộc khủng hoảng mà toàn cầu đang đối diện.

Biden đã đưa ra sự chứng thực mạnh mẽ về sự xác đáng và ước muốn của Liên Hiệp Quốc ở thời điểm khó khăn trong lịch sử, và tìm cách trấn an các đồng minh về sự hợp tác của Hoa Kỳ.

Ông cam kết tăng gấp đôi tài trợ của Hoa Kỳ cho các nước nghèo để giúp họ chuyển đổi sang năng lượng sạch và đối phó với các ảnh hưởng “tàn nhẫn” của biến đổi khí hậu. Điều đó có nghĩa là gia tăng tài trợ lên khoảng 11.4 tỉ đô la một năm – sau 5 tháng trước tăng gấp đôi 5.7 tỉ đô là một năm. Chính phủ Biden đặt mục tiêu năm 2024 sẽ đạt dấu mốc 11.4 tỉ đô la.

Như một phần của cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, các quốc gia giàu qua nhiều năm đã hứa chi 100 tỉ đô la trong việc giúp biến đổi khí hậu, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy họ đang thiếu 20 tỉ đô la một năm. Biden nói rằng lời cam kết mới của ông sẽ giúp các nước giàu đạt tới mục tiêu của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.