Hôm nay,  

Khoảng 200 Người Ngoại Quốc, Gồm Người Mỹ Đã Rời Khỏi Afghanistan Hôm Thứ Năm, Mỹ Nói Sẽ Có 200 Người Nữa Ra Đi Vào Thứ Sáu

09/09/202118:55:00(Xem: 2326)

200 nguoi roi khoi Afghanistan
Nhiều người ngoại quốc lên máy bay Qatar Airways tại phi trường Kabul, Afghanistan, hôm Thứ Năm, 9 tháng 9 năm 2021. (nguồn: https://apnews.com)

 

KABUL, Afghanistan – Khoảng 200 người ngoại quốc, gồm người Mỹ, đã rời Afghanistan trên một chuyến bay thương mại ra khỏi Kabul hôm Thứ Năm, 9 tháng 9 năm 2021, với sự hợp tác của Taliban – là chuyến ra đi có quy mô lớn như thế kể từ khi quân đội Mỹ kết thúc việc rút quân hơn một tuần trước, theo AP tường thuật hôm Thứ Năm.

Chuyến bay của hãng hàng không Qatar Airways tới Doha đánh dấu sự đột phá trong sự phối hợp gập ghềnh giữa Hoa Kỳ và những nhà cai trị mới của Afghanistan. Sự trì trệ cả ngày của các chuyến bay thuê tại một phi trường khác đã bỏ lại nhiều trăm người hầu hết là người Afghan bị kẹt, chờ Taliban cho phép ra đi.

Một viên chức cao cấp Hoa Kỳ, phát biểu với điều kiện ẩn danh bởi vì ông không có thẩm quyền để nói với truyền thông, cho biết ngoại trưởng Taliban và phó thủ tướng đã giúp tạo điều kiện cho chuyến bay. Những người Mỹ, có thẻ xanh của Hoa Kỳ và những người thuộc các quốc tịch khác, gồm Đức, Hungaria và Canada, đã được lên máy bay, theo viên chức này cho biết.

Đặc sứ của Qatar là Mutlaq bin Majed al-Qahtani nói rằng 200 hành khách khác sẽ rời khỏi Afghanistan vào Thứ Sáu.

Vẫn chưa rõ ngay bây giờ là có bao nhiêu người Mỹ đã được cho lên máy bay hôm Thứ Năm và còn bao nhiêu người ở lại Afghanistan.

Bạch Ốc cho biết trước chuyến bay rằng có khoảng 100 công dân Hoa Kỳ ở lại Afghanistan. Nhưng nhiều nhóm cựu chiến binh thì cho biết rằng con số đó là quá thấp bởi vì nhiều công dân không bao giờ làm phiền để nói với các viên chức Mỹ rằng họ ở tại Afghanistan.

Tại Mỹ, nữ phát ngôn nhân của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Emily Horne nói rằng chuyến bay hôm Thứ Năm là kết quả của “ngoại giao và can dự thận trọng và khó khăn” và rằng Taliban “đã cho thấy sự uyển chuyển, và họ có tài và chuyên nghiệp trong các thương lượng của chúng ta với họ trong nỗ lực này.”

“Đây là bước đầu tích cực,” theo bà nói, thêm rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cố gắng thu hút những người Mỹ và các đồng minh Afghans là những người muốn ra đi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.