Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Mỹ Không Chắc Taliban Cho Chở Người Mỹ và Người Afghans Ra Khỏi Afghanistan; Taliban Có Liên Hệ Với Nhà Nước Hồi Giáo ISIS-K

08/09/202118:42:00(Xem: 2570)

Chinh quyen Taliban gay lo ngai tang nguy co khung bo
Lực lượng Taliban kiểm soát một phi đạo một ngày sau khi binh sĩ Hoa Kỳ rút ra khỏi Phi Trường Quốc Tế Hamid Karzai tại Kabul, Afghanistan, hôm 31 tháng 8 năm 2021. (nguồn: https://www.cnbc.com)

 

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm Thứ Tư, 8 tháng 9 năm 2021, đã kêu gọi Taliban cho phép chuyến bay được thuê để rời khỏi Afghanistan chở theo người Mỹ và người Afghans đã lên máy bay, nhưng nói rằng có “nhiều hạn chế” đối với điều mà Hoa Kỳ có thể làm để bảo đảm họ được bay ra khỏi đó, theo bản tin của Đài ABC News tường thuật hôm Thứ Tư.

Cách nay hơn một tuần, Taliban đã không cho phép ít nhất 6 chuyến bay được thuê để cất cánh, nói rằng một số người di tản không có giấy tờ hợp lệ để ra đi. Tình hình bế tắc trở nên nghiêm trọng đối với một số hành khách, với một nhóm cứu trợ tổ chức một nhóm phụ nữ và con gái Afghans nói với ABC News rằng tình hình “không thể kiểm soát” và “không thuận lợi.”

Trong khi đó bản tin của CNBC hôm Thứ Tư nói rằng Taliban tại Afghanistan đã công bố danh sách chính phủ lâm thời mới được lãnh đạo bởi những người khắc khe khi nhóm này cam kết thực thi luật Hồi Giáo khe khắc trên đất nước có gần 40 triệu dân. Nội Các mới không có phụ nữ không có các thành viên đối lập hay các nhóm thiểu số chủng tộc hay tôn giáo.

 Các hành động của Taliban cho đến nay cho thấy sự thất bại trong việc đáp ứng lời cam kết của nhóm này về một chính phủ “dung hợp,” ngay cả các hành động đẩy việc trợ giúp tài chánh của Tây Phương vào nguy hiểm và không làm cho những người muốn thấy Afghanistan thoát khỏi hành động khủng bố. Các chuyên gia cảnh báo rằng phong trào thánh chiến toàn cầu sẽ cảm thấy được khích lệ bởi những gì họ thấy tại Afghanistan như là chiến thắng.

“Đối với tương lai có thể đoán trước, Afghanistan sẽ được lãnh đạo bởi các nhà lãnh đạo Taliban kỳ cựu là những người nằm trong nhiều trường hợp tồi tệ nhất của tồi tệ nhất,” theo Michael Kugelman, phó giám đốc Chương Trình Á Châu tại Trung Tâm Wilson, đã nói với CNBC hôm Thứ Tư. Kugelman chỉ ra cụ thể các thành viên của hệ thống Haqqani, được biết như là phe tàn bạo nhất của Taliban.

Và trong khi đó đối thủ chính của Taliban ISIS-K, hay Nhà Nước Hồi Giáo Khorasan, có nhiều liên hệ giữa ISIS-K và hệ thống Haqqani, theo Sajjan Gohel, giám đốc an ninh quốc tế tại Tổ Chức Châu Á –Thái Bình Dương, cho biết.

“Trên thực tế có sự hội tụ chiến thuật và chiến lược giữa Nhà Nước Hồi Giáo Khorasan và Haqqani, nếu không muốn nói là toàn bộ Taliban,” theo Gohel đã viết trong một bài quan điểm đăng trên tạp chí Foreign Policy vào cuối tháng 8.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.