Hôm nay,  

Taliban Công Bố Chính Phủ Lâm Thời, Gồm Bộ Trưởng Nội Vụ Haqqani Là Người Bị FBI Treo Giá 5 Triệu Đô La Cho Cái Đầu Của Ông Này

07/09/202118:02:00(Xem: 4496)

Taliban lap chinh phu moi
Những người Afghans hô to các khẩu hiệu trong cuộc biểu tình chống Pakistan, gần tòa đại sứ Pakistan tại Kabul, Afghanistan, hôm Thứ Ba, 7 tháng 9 năm 2021. (nguồn: https://apnews.com)

 

KABUL, Afghanistan – Taliban hôm Thứ Ba, 7 tháng 9 năm 2021, đã công bố chính phủ lâm thời cho Afghanistan toàn là đàn ông gồm các cựu chiến binh của chế độ cai trị hà khắc của họ từ thập niên 1990s và cuộc chiến 20 năm chống lại liên minh do Mỹ dẫn đầu, một hành động dường như không phải để giành lấy sự ủng hộ quốc tế đối với những nhà lãnh đạo mới đang cần một cách tuyệt vọng để tránh sự sụp đổ kinh tế, theo Hãng Tin Mỹ AP tường thuật hôm Thứ Ba.

Được bổ nhiệm vào chức vụ chính của bộ nội vụ là Sirajuddin Haqqani, là người nằm trong danh sách truy tìm số một của FBI với tiền thưởng 5 triệu đô la cho cái đầu của ông ấy và được tin là vẫn còn đang giam giữ ít nhất một con tin Mỹ. Ông này lãnh đạo hệ thống Haqqani đáng sợ mà bị đổ tội cho nhiều vụ tấn công chết người và bắt cóc.

Việc tuyên bố đến nhiều giờ sau khi Taliban nổ súng chỉ thiên để giải tán những người biểu tình tại thủ đô Kabul và đã bắt nhiều nhà báo, là lần thứ hai trong chưa đầy một tuần mà các chiến thuật nặng tay được dùng để giải tán cuộc biểu tình.

Được dựng lên từ nhóm chủng tộc Pashtun thống trị của Afghanistn, sự thiếu vắng đại diện từ các nhóm chủng tộc khác của Nội Các cũng dường như chắc chắn trở ngại cho sự ủng hộ rộng rãi của họ.

Có tới 80% ngân sách của Afghanistan đến từ cộng đồng quốc tế, và cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài đã làm tồi tệ hơn trong những tháng gần đây.

Trong số Nội Các, theo phát ngôn nhân của Taliban là Zabihullah Mujahid nhấn mạnh rằng các chỉ định là tạm thời. Ông này đã không nói họ phục vụ bao lâu và điều gì sẽ là chất xúc tác cho sự thay đổi.

Kể từ khi chiếm lại Afghanistan vào giữa tháng 8 sau khi quân đội Hoa Kỳ rút đi, Taliban đã không cho thấy chỉ dấu họ sẽ tổ chức các cuộc bầu cử.

Thủ tướng lâm thời là Mullah Hasan Akhund, cũng lãnh đạo chính phủ Taliban tại Kabul trong nhiều năm qua dưới sự cai trị của họ. Mullah Abdul Ghani Baradar, là người lãnh đạo các cuộc thương thuyết với Hoa Kỳ và đã ký thỏa thuận dẫn tới rút quân, sẽ là một trong 2 phụ tá của Akhund.

Tuyên bố chính sách đi cùng với công bố Nội Các để tìm cách xoa dịu nỗi sợ hãi của các lân bang của Afghanistan và phần còn lại của thế giới, nhưng lại không thể làm lắng dịu nỗi sợ hãi của các phụ nữ, những người đã không giữ một chức vụ nào.

Tuyên bố của Taliban thúc giục các nhà ngoại giao, các đại sứ, các lãnh sự và các tổ chức nhân đạo ngoại quốc trở lại Afghanistan.

Phụ nữ không hề được nói đến trong tuyên bố dài 3 trang của Taliban.

Ngoài Haqqani như là lãnh đạo của cảnh sát, chức vụ an ninh hàng đầu khác của bộ quốc phòng vào tay Mullah Mohammad Yaqoob, là con của người sáng lập Taliban và là nhân vật gần như huyền thoại Mullah Mohammad Omar.

Hệ thống của Haqqani, thống trị hầu hết miền đông của Afghanistan, đã bị đổ tội cho nhiều vụ tấn công khốc liệt tại Kabul trong 2 thập niên qua và cho việc tổ chức các cuộc bắt cóc, thường là người Mỹ. Washington tin rằng họ vẫn còn giam giữ Mark Frerichs, một nhà làm hợp đồng dân sự, là người đã bị bắt cóc vào tháng 1 năm 2020 và đã không còn nghe tin tức gì kể từ đó.

Chức ngoại trưởng mới sẽ về tay Amir Khan Muttaqi, nhân vật nổi tiếng khác từ chế độ Taliban trước đây. Ông đối diện công tác khó khăn, vì sự thiếu đa dạng của Nội Các.

Hàng chục phụ nữ nằm trong số những người biểu tình, và một số cầm biểu ngữ thang vãn việc các tay súng Taliban giết chết những người con trai của họ. Một khẩu hiệu đọc được viết rằng, “Tôi là một người mẹ. Khi các người giết con tôi là các người giết một phần của tôi.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.