Hôm nay,  

Tướng Milley: Mỹ Có Thể Hợp Tác Với Taliban Để Không Kích Nhóm Khủng Bố Nhà Nước Hồi Giáo Tại Afghanistan

01/09/202117:49:00(Xem: 2230)

Tuong Tham Muu Truong Lien Quan Miller
Tướng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Mark Milley phát biểu tại cuộc họp báo với Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloy Austin tại Ngũ Giác Đài, Thủ Đô Washington, hôm Thứ Tư, 1 tháng 9 năm 2021, về sự chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan. (nguồn: https://apnews.com)

 

WASHINGTON – Tướng Lục Quân Hoa Kỳ Mark Milley, chủ tịch hội đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân, hôm Thứ Tư, 1 tháng 9  năm 2021, nói rằng “có thể” Hoa Kỳ sẽ tìm cách hợp tác với Taliban trong các cuộc không kích khủng bố tại Afghanistan chống lại các dân quân Nhà Nước Hồi Giáo và những nhóm khác, theo Hãng Thông Tấn Mỹ AP tường thuật hôm Thứ Tư.

Milley không nói rõ, và bình luận của ông đã không có vẻ đề nghị các kế hoạch ngay lập tức để làm việc với Taliban.

Các chỉ huy quân đội Hoa Kỳ đã phối hợp hàng ngày với các chỉ huy Taliban bên ngoài phi trường Kabul trong 3 tuần vừa qua để tạo điều kiện cho cuộc di tản hơn 124,000 người.  Nhưng đó là vấn đề thuận tiện cho cả hai bên và không nhất thiết là dấu hiệu mà họ sẽ theo đuổi, hay muốn, một mối quan hệ bình thường trong tương lai.

Quân đội Hoa Kỳ đã đánh đuổi Taliban ra khỏi quyền lực vào mùa thu năm 2001 và đã đánh lại họ trong 19 năm sau đó.

Mức độ và bản chất của mối quan hệ Hoa Kỳ-Taliban, khi cuộc chiến chấm dứt hiện nay, là một trong những vấn đề chính cần được giải quyết. Sự hiện diện ngoại giao của Hoa Kỳ tại Kabul đã được dời qua Doha, Qatar. Tổng Thống Joe Biden đã nhiều lần lưu ý gần đây rằng Taliban là kẻ thù truyền kiếp của nhóm Nhà Nước Hồi Giáo tại Afghanistan, cho thấy có chung lợi ích với Hoa Kỳ.

Tại cuộc họp báo tại Bộ Quốc Phòng với Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin, Milley gọi Taliban là “tàn nhẫn” nói thêm rằng, “Họ có thay đổi hay không thì phải chờ xem.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.