Hôm nay,  

Mỹ: Sau Hạn Chót Thứ Ba, Người Mỹ và Người Afghans Làm Việc Cho Mỹ Vẫn Có Thể Rời Khỏi Afghanistan Bằng Nhiều Cách, 280 Công Dân Mỹ Muốn Ở Lại Afghanistan

29/08/202119:09:00(Xem: 2500)
Afghanistan di tan 27-8
Các nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ của các công dân di tản từ Afghanistan khi họ đến Phi Trường Quốc Tế Tirana tại Tirana, Albania, hôm Thứ Sáu, 27 tháng 8 năm 2021. Quyết định của chính quyền đã dự trù những người Afghans có thể sẽ ở lại ít nhất một năm trong thời gian mà họ sẽ tiến hành việc nạp đơn cho visas đặc biệt trước khi họ đến Mỹ. (nguồn: https://apnews.com)

 

WASHINGTON – Hoa Kỳ có khả năng di tản khoảng 300 công dân Mỹ còn ở lại Afghanistan là những người muốn ra đi trước hạn chót Thứ Ba của Tổng Thống Joe Biden, theo các viên chức cao cấp của chính phủ Biden cho biết hôm Chủ Nhật, 29 tháng 8 năm 2021, khi một cuộc không kích bằng máy bay không người lái khác của Hoa Kỳ nhắm vào các dân quân Nhà Nước Hồi Giáo bị nghi ngờ đã tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến, theo Hãng Thông Tấn Mỹ AP tường thuật hôm Chủ Nhật.

“Đây là thời điểm nguy hiểm nhất trong sứ mệnh vốn đã cực kỳ hiểm nguy trong những ngày cuối cùng này,” theo Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken, phát biểu không lâu trước khi xác nhận cuộc không kích tại Kabul.

Cuộc di tản chở người Mỹ ra đi tiếp tục tốc độ ngay cả khi một cảnh giác an ninh mới của Bộ Ngoại Giao đưa ra nhiều giờ trước hành động quân sự, khuyên người dân rời khỏi khu vực phi trường tức khắc “vì mối đe dọa cụ thể, chắc chắn.”

Cố vấn an ninh quốc gia của Biden là Jake Sullivan nói rằng đối với những công dân Mỹ tìm cách ra đi tức thì khỏi Afghanistan vào hạn chót, “chúng tôi có khả năng cho 300 người Mỹ, mà con số chúng tôi nghĩ là vẫn còn lại, đến phi trường và lên các chuyến bay đúng thời hạn còn lại. Chúng tôi đã chở nhiều hơn số đó chỉ trong ngày hôm qua. Vì thế từ quan điểm của chúng tôi, có cơ hội ngay bây giờ cho các công dân Mỹ đến, để được cho vào phi trường và được di tản an toàn và hữu hiệu.”

Sullivan nói rằng Hoa Kỳ hiện không có kế hoạch để tòa đại sứ tiếp tục hiện diện sau ngày Mỹ rút quân cuối cùng. Nhưng ông cam kết Hoa Kỳ “sẽ bảo đảm có sự ra đi an toàn cho bất cứ công dân Mỹ nào, bất cứ thường trú nhân Mỹ hợp lệ nào,” sau Thứ Ba, cũng như đối với “những người Afghans đã giúp chúng ta.” Nhưng vô số người Afghans dễ bị hại, sợ sự trở lại tàn bạo của chế độ Taliban trước năm 2001, có khả năng bị bỏ lại đằng sau.

Blinken nói rằng Hoa Kỳ đang làm việc với các nước khác trong khu vực để giữ phi trường Kabul tiếp tục mở cửa sau Thứ Ba hay tái mở cửa “một cách kịp thời.”

Ông cũng cho biết rằng trong khi phi trường là quan trọng, “có nhiều cách khác để rời khỏi Afghanistan, gồm việc đi bộ và nhiều nước giáp biên giới Afghanistan.” Ông nói Hoa Kỳ đang “bảo đảm rằng chúng ta có tất cả dụng cụ và phương tiện cần thiết và để tạo điều kiện cho những người tìm cách rời khỏi Afghanistan” sau Thứ Ba.

Cũng có gần 280 người khác nói họ là người Mỹ nhưng đã nói với Bộ Ngoại Giao rằng họ có kế hoạch ở lại Afghanistan hay vẫn chưa quyết định đi hay không.

Theo thông tin mới nhất, khoảng 114,000 người đã được di tản kể từ khi Taliban chiếm Afghanitan vào ngày 14 tháng 8, gồm khoảng 2,900 người trên các chuyến bay quân đội và liên minh trong 24 giờ kết thúc vào 3 giờ sáng Chủ Nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.