Hôm nay,  

Mỹ Lập 4 Căn Cứ Tại New Jersey, Virginia, Texas và Wisconsin Để Đón Hàng Chục Ngàn Người Afhgans Di Tản Tới Tạm Trú

23/08/202118:10:00(Xem: 2222)

Afghanistan di tan ngay 23-8
Hình chụp ngày 22 tháng 8 năm 2021 do Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ cung cấp, cho thấy một lính TQLC của Bộ Tư Lệnh Trung Tâm, cụng bàn tay 5 ngón với một em bé trong cuộc di tản tại Phi Trường Quốc Tế Hamid Karzai tại Kabul, Afghanistan. (nguồn: https://apnews.com)

 

Tướng Lục Quân Stephen Lyons, chỉ huy Bộ Tư Lệnh Giao Thông Vận Tải Hoa Kỳ, điều hành máy bay quân sự mà đang thực hiện không vận tại Kabul, phát biểu trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài rằng hơn 200 máy bay đã tham dự, gồm các máy bay tiếp nhiên liệu trên không, và các máy bay đến rút ngắn thời gian chưa tới một giờ tại phi trường Kabul trước khi đưa người lên và cất cánh, theo bản tin của Hãng Thông Tấn Mỹ AP tường thuật hôm Thứ Hai, 23 tháng 8 năm 2021. Ông nói rằng nhiệm vụ không ngừng nghỉ làm các phi hành đoàn mệt mỏi.

“Họ mỏi mệt,” theo Lyons nói về các phi hành đoàn. “Họ có thể đã kiệt sức trong một vài trường hợp.”

Trong một thông tin tích cực, Lyons cho biết rằng có thêm trường hợp được báo cáo về một người phụ nữ đã sinh con trên chuyến bay di tản của Hoa Kỳ, 2 em bé khác cũng đã được sinh cùng hoàn cảnh.

Ngũ Giác Đài nói rằng họ đã thêm căn cứ quân sự Hoa Kỳ thứ tư, tại New Jersey, vào 3 căn cứ khác – tại Virginia, Texas và Wisconsin – được chuẩn bị để tạm thời làm nơi ở cho những người Afghan mới đến. Thiếu Tướng Hank Williams, phó giám đốc phụ trách các hoạt động khu vực của Bộ Tham Mưu Liên Quân, đã nói với các phóng viên hiện có khoảng 1,200 người Afghans tại các căn cứ quân sự đó. 4 căn cứ này có sức chứa lên tới 25,000 người di tản.

Những người Afghans di tản tiếp tục đến bên ngoài Phi Trường Quốc Tế Dulles của Thủ Đô Washington. Một xe buýt chở một số người mới đến từ phi trường Dulles tới nơi khác là một trong những trạm làm thủ tục trước khi họ tới những nơi ở mới tại Hoa Kỳ.

Cuộc tranh giành để được di tản khiến nhiều người chỉ mang theo được ba lô hay chiếc ví nhỏ, hoặc một túi nhựa đựng các đồ tùy thân. Một số người mới đến bằng đôi bàn tay trắng.

Hôm Chủ Nhật, Biden nói rằng ông không định gia hạn cuộc di tản sau ngày 31 tháng 8, là thời hạn mà ông đã định để chấm dứt hoàn toàn việc rút lính Mỹ. Và Thủ Tướng Anh Boris Johnson dự định thúc Biden gia hạn để di tản tối đa người ngoại quốc và đồng minh Afghans càng nhiều càng tốt. Biden sẽ gặp các đồng minh trong khối G-7 của Hoa Kỳ trong cuộc họp thượng đỉnh qua mạng về Afghanistan vào Thứ Ba.

Phát ngôn viên của Taliban là Suhail Shaheen, trong cuộc phỏng vấn với Sky News, nói rằng 31 tháng 8 là “lằn ranh đỏ” mà Hoa Kỳ không thể vượt qua và rằng việc gia hạn sự hiện diện của người Mỹ sẽ “tạo ra phản ứng.”

Cảnh báo hôm Thứ Hai cho thấy Taliban có thể nhất định cắt đứt các cuộc không vận ra khỏi phi trường Kabul chỉ trong vòng hơn một tuần nữa. Các nhà lập pháp, các nhóm tị nạn, các tổ chức cựu quân nhân và các đồng minh của Hoa Kỳ nói rằng việc chấm dứt di tản có thể khiến vô số người Afghans và người ngoại quốc vẫn hy vọng có các chuyến bay ra đi bị mắc kẹt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.