Hôm nay,  

Biden Nói Mở Rộng Chu Vi Phi Trường Kabul Để Đón Người Di Tản; Quân Đội Mỹ Dùng Máy Bay Dân Sự Để Chở Người Di Tản Ra Khỏi Afghanistan

22/08/202118:45:00(Xem: 7721)

Afghanistan di tan ngay 22-8
Di tản tại phi trường Kabul ngày 22 tháng 8, 2021. (nguồn: www.cnn.com)

 

WASHINGTON  -- Tổng Thống Joe Biden hôm Chủ Nhật, 22 tháng 8 năm 2021, nói rằng việc di tản những người Mỹ, những người Afghan có nguy cơ và những người khác từ phi trường Kabul do Hoa Kỳ dẫn đầu đã tăng tốc trong cuối tuần này, dù vẫn còn những mối đe dọa do nhóm cực đoan Nhà Nước Hồi Giáo đưa ra, theo bản tin của AP tường thuật hôm Chủ Nhật.

Một tuần sau khi Taliban chiếm hoàn toàn Afghanistan qua việc tràn vào Kabul, Biden cho biết các thảo luận đang diễn ra trong số các viên chức quân sự về khả năng gia hạn việc không vận lâu hơn hạn chót 31 tháng 8 của Biden. “Chúng tôi hy vọng chúng tôi sẽ không phải gia hạn, nhưng có những thảo luận đang diễn ra,” theo ông nói, cho thấy khả năng Taliban sẽ được tham vấn.

Kể từ ngày 14 tháng 9, một ngày trước khi Taliban vào Kabul, không vận đã di tản 28,000 người, theo Biden cho biết. Ông nói rằng đó là gồm 11,000 người đã ra đi từ Kabul trong thời gian 36 giờ trong cuối tuần này, nhưng ông không cho biết các chi tiết. Con số có vẻ gồm các chuyến bay bán dân sự và không quân sự cũng như các chiếc máy bay vận tải C-17 và C-130 của Không Quân Hoa Kỳ đã bay hàng ngày từ Kabul. Quân đội Hoa Kỳ đang kiểm soát không lưu dân sự và quân sự của phi trường.

Hàng chục ngàn người vẫn còn chờ không vận, mà đã bị chậm lại bởi vấn đề an ninh và các trở ngại quan liêu của Mỹ.

Biden cho biết, không giải thích đầy đủ, rằng quân đội Hoa Kỳ đã điều hành để cải thiện việc đến phi trường đối với người Mỹ và những người khác tìm kiếm các chuyến bay. Ông gợi ý rằng chu vi của phi trường đã được nới rộng “khu vực an toàn.”

“Điều tôi không nói là về các thay đổi kỹ thuật mà chúng tôi đã làm để bảo đảm chúng tôi vẫn có nhiều an ninh mà chúng tôi có thể có,” theo ông nói. “Chúng tôi đã liên tục, tôi có thể nói như thế nào nhỉ, đã gia tăng việc đến phi trường, nơi có nhiều người có thể đến đó một cách an toàn hơn. Nó vẫn là hoạt động nguy hiểm nhưng tôi không muốn nói chi tiết về cách chúng tôi làm việc đó.”

Sau đó Biden nói thêm rằng, “Chúng tôi đã thảo luận nhiều với Taliban. Họ đã hợp tác trong việc nới rộng một số chu vi.”

Ông nói các nhóm người Mỹ tại Kabul đang di chuyển thuận tiện và an toàn hơn tới phi trường, nhưng ông không cho biết chi tiết.

“Bất cứ người nào muốn về nhà, thì sẽ được về nhà,” theo ông nhấn mạnh.

Theo tin CNN hôm Chủ Nhật, số người đang chờ đợi các chuyến bay tại phi trường đã lên tới 18,500, với 2,000 người khác đang chờ đợi tại các cổng để vào phi trường, theo một người hiểu biết về tình trạng này nói với CNN.

Trong khi đó một bản tin khác của CNN hôm Chủ Nhật nói rằng Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã vận dụng các chuyến bay của hãng hàng không thương mại để giúp các nỗ lực di tản của Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Ngũ Giác Đài tuyên bố hôm Chủ Nhật rằng Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin đã ra lệnh cho chỉ huy của Bộ Tư Lệnh Giao Thông Vận Tải Hoa Kỳ khởi động giai đoạn một của Đội Không Quân Dự Bị Dân Sự để giúp chở các công dân Mỹ, những người xin Visa Di Dân Đặc Biệt và những cá nhân dễ bị tổn hại khác ra khỏi Afghanistan.

Chỉ thị của Austin sẽ kích hoạt 18 chuyến bay thương mại để giúp các nỗ lực di tản: 3 chuyến từ mỗi Hãng Hàng Không American Airlines, Atlas Air, Delta Air Lines và Omni Air; 2 chuyến từ Hãng Hàng Không Hawaiian Airlines; và 4 chuyến từ Hãng United Airlines.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.