Hôm nay,  

Đe Dọa Của Khủng Bố IS Buộc Mỹ Thay Đổi Cách Bốc Người Di Tản, Kêu Dân Mỹ Đừng Tới Phi Trường Kabul Sẽ Có Hướng Dẫn Đặc Biệt Về Chỗ Bốc Người

21/08/202118:00:00(Xem: 7876)

Tranh xa phi truong Kabul
Quân đội Hoa Kỳ hiện kiểm soát phi trường quốc tế tại Kabul. (nguồn: https://www.bbc.com)

 

KABUL, Afghanistan  -- Các mối đe dọa tiềm ẩn của Nhà Nước Hồi Giáo (IS) chống lại người Mỹ tại Afghanistan đang buộc quân đội Hoa Kỳ phát triển các phương cách mới để bốc người di tản tới phi trường tại Kabul, theo một viên chức cao cấp của Hoa Kỳ cho biết hôm Thứ Bảy, 21 tháng 8 năm 2021, thêm vào sự phức tạp mới trong các nỗ lực vốn đã hỗn loạn để di tản người ra khỏi nước này sau khi Taliban chiếm cả nước, theo bản tin của AP tường thuật hôm Thứ Bảy.

Viên chức nói trên cho biết rằng các nhóm nhỏ người Mỹ và những công dân khác sẽ được cung cấp các hướng dẫn đặc biệt điều gì để làm, gồm việc đi tới các điểm chuyển tiếp nơi họ có thể được tập trung bởi quân đội. Viên chức đưa tin với điều kiện ẩn danh để nói đến các chiến dịch quân sự.

Các thay đổi đến vào lúc Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo an ninh mới hôm Thứ Bảy nói với các công dân đừng tới phi trường Kabul mà không có hướng dẫn riêng từ một đại diện của chính phủ Hoa Kỳ. Các viên chức đã từ chối cung cấp thêm các chi tiết về mối đe dọa của IS nhưng đã mô tả nó là nghiêm trọng. Họ nói chưa có cuộc tấn nào được xác nhận.

Thời gian đang cạn dần trước hạn chót 31 tháng 8 của Tổng Thống Biden để rút hết binh sĩ Mỹ còn lại. Trong phát biểu của ông hôm Thứ Sáu, Biden đã không hứa sẽ gia hạn nó, dù ông đã đưa ra cam kết mới để di tản không chỉ người Mỹ tại Afghanistan, mà còn hàng chục ngàn người Afghan đã giúp Mỹ trong cuộc chiến kể từ ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Biden đang đối diện sự chỉ trích khi các videos mô tả sự hỗn loạn và bạo động bên ngoài phi trường, và khi những người Afghan dễ bị tổn hại sợ sự trả thù của Taliban gửi đi lời cầu xin tuyệt vọng đừng bỏ rơi họ.

Theo bản tin của BBC tiếng Anh hôm Thứ  Bảy, đám đông đã tụ tập hàng ngày, hy vọng được phép lên các chuyến bay. Đối với những người làm việc với Hoa Kỳ và các đồng minh, cũng như những người đã vận động về các vấn đề nhân quyền, sợ rằng họ có thể đối diện các trả đũa dưới bàn tay của Taliban nếu họ không thể ra đi.

Điều gì thực sự đang xảy ra tại các cổng phi trường hôm Thứ Bảy thì chưa rõ.

Tuy nhiên, trưởng phóng viên của Sky News là Stuart Ramsay nói rằng người đứng trước đám đông của hàng ngàn người đã bị “đè chết,” với lính Anh kéo người gặp nguy hiểm ra khỏi đám đông.

Ông này mô tả nó như là “ngày tồi tệ nhất từ trước tới nay,” và nói rằng họ tin rằng nhiều người đã chết tại hiện trường.

Trong một cuộc họp báo hôm Thứ Bảy, Bộ Quốc Phòng Mỹ nói rằng 17,000 người đã được chở ra khỏi phi trường, gồm khoảng 2,500 công dân Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.