Hôm nay,  

Biden Hứa Đưa Hết Người Mỹ và Người Afghan Làm Việc Cho Mỹ Về Mỹ; Trực Thăng Mỹ Bay Vào Vùng Taliban Kiểm Soát Để Bốc Người Di Tản

20/08/202117:47:00(Xem: 6094)

Di tan o Kabul ngay 20
Hình được Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ cung cấp, cho thấy các lực lương của liên minh Anh, Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, giúp một em bé trong lúc di tản tại Phi Trường Quốc Tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan, hôm Thứ Sáu, 20 tháng 8 năm 2021. (nguồn: https://apnews.com)

 

WASHINGTON – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Sáu, 20 tháng 8 năm 2021, đã cam kết đem tất cả người Mỹ ở Afghanistan về nhà – và tất cả người Afghan đã giúp người Mỹ trong chiến tranh, nữa – trong khi các viên chức khẳng định rằng các trực thăng quân đội Hoa Kỳ đã bay vào vùng Taliban kiểm soát ở Kabul để bốc người sẽ được di tản, theo bản tin của Hãng Thông Tấn Mỹ AP tường thuật hôm Thứ Sáu.

Nhưng các cam kết của Biden, và những chiếc trực thăng hạn chế của Hoa Kỳ bay ra ngoài các hàng rào bê tông bao quanh phi trường Kabul, đến trong lúc hàng ngàn người Mỹ và các người khác đang tìm cách chạy thoát Taliban đã gặp khó khăn để vượt qua những đám đông, các trạm kiểm soát phi trường của Taliban và bộ máy quan liêu của Hoa Kỳ đôi khi không vượt qua nổi.

“Chúng tôi sẽ đưa các bạn về nhà,” theo Biden đã hứa với người Mỹ là những người vẫn còn trong Afghanistan nhiều ngày sau khi Taliban lấy lại quyền kiểm soát Kabul, chấm dứt cuộc chiến 20 năm. Các viên chức Mỹ xác nhận với AP rằng các trực thăng giải cứu hạn chế đang diễn ra.

Trong khi đó, Dân Biểu Seth Moulton, Dân Chủ-Massachusetts, nói rằng Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austain đã có tin tức gây bối rối các nhà lập pháp mà ông tường trình hôm Thứ Sáu, xác nhận rằng nhiều người Mỹ nằm trong số những người đã bị Taliban đánh tại các trạm kiểm soát phi trường.

Biden đang đối diện sự chỉ trích tiếp tục khi các videos và tin tức báo cáo sự hỗn loạn và đôi khi bạo động bên ngoài phi trường.

Hàng ngàn người vẫn còn để được di tản trước hạn chót 31 tháng 8 của Biden để rút binh sĩ Hoa Kỳ còn lại. Các chuyến bay bị ngưng nhiều giờ hôm Thứ Sáu vì sự trì trệ tại một điểm chuyển tiếp cho người tị nạn, một căn cứ không quân Hoa Kỳ tại Qatar, nhưng họ đã tái tục vào xế trưa, gồm chuyến bay tới Bahrain.

Hiện những người di tản trong tương lai đã đối diện các khó khăn tiếp tục để vào phi trường. Bộ Trưởng Ngoại Giao Bỉ xác nhận rằng một trong những máy bay của nước này đã cất cánh không có hành khách bởi vì người được dự trù lên máy bay đã không thể lên.

Một viên chức quốc phòng nói rằng khoảng 5,700 người, gồm 250 người Mỹ, đã được chở khỏi Kabul trên 16 chuyến bay C-17, được hộ tống bởi quân nhân Hoa Kỳ tạm được bố trí tạm thời mà lên tới 6,000 binh sĩ. Một chuyến cho mỗi 2 ngày trước đây, khoảng 2,000 người đã được không vận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.