Hôm nay,  

Kamala Harris Sẽ Là Phó Tổng Thống Mỹ Tại Chức Đầu Tiên Đến Thăm Việt Nam Sau Chiến Tranh Trong Chuyến Thăm Đông Nam Á Vào Cuối Tuần Này

19/08/202117:24:00(Xem: 6552)
KAMALA HARRIS
Phó Tổng Thống Mỹ Kamala Harris.

 

Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Kamala Harris sẽ bắt đầu chuyến công du Á Châu lần đầu tiên trong vai trò phó tổng thống Mỹ vào cuối tuần này để đến thăm Singapore và Việt Nam, theo bản tin của Bloomberg tường thuật hôm Thứ Năm, 19 tháng 8 năm 2021.

Bà đã có lịch trình tổ chức họp báo chung với Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long vào Thứ Hai và tham dự hội nghị bàn tròn tập trung vào sự đẩy mạnh chuỗi cung cấp. Tại Hà Nội, bà sẽ trình làng văn phòng khu vực của Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Tật Hoa Kỳ (CDC) tại Đông Nam Á.

Trong số các ưu tiên hàng đầu đối với cả hai bên là việc lấp đầy khoảng trống kinh tế để lại bởi việc chính phủ Trump rút khỏi hiệp ước mậu dịch mà bây giờ được gọi là Hiệp Ước Toàn Diện và Tiến Bộ Cho Quan Hệ Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), gồm 4 nước Đông Nam Á. Dưới thời Biden, Hoa Kỳ đang thảo luận các đề xuất cho một hiệp ước thương mại kỹ thuật số bao gồm các nền kinh tế Ấn Độ-Thái Bình Dương như là nơi khả thi để kiểm soát ảnh hưởng của Trung Quốc.

Thương mại giữa Hoa Kỳ và 10 nước ASEAN, nền kinh tế lớn hàng thứ năm trên thế giới, là khoảng 358 tỉ đô la trong năm 2019, theo tài liệu của chính phủ Hoa Kỳ. So với thương mại của ASEAN với Trung Quốc đạt tới 684.6 tỉ đô la cùng năm đó, và đã gia tăng hơn 80 lần trong 30 năm qua.

Chuyến công du của bà Harris tới Việt Nam sẽ đánh dấu lần đầu tiên một phó tổng thống Mỹ tại chức đến thăm kể từ khi cuộc chiến chấm dứt vào năm 1975. Dù Cựu Tổng Thống Donald Trump đã 2 lần họp thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un tại Đông Nam Á, ông đã bỏ qua các cuộc họp chính trong khu vực, tăng các quan ngại về tính khả tin của Hoa Kỳ.

Nhóm của Biden đang tìm các sửa chữa hình ảnh đó, và đã áp dụng một giọng điệu ít đối đầu hơn đối với các vấn đề TQ. Mềm mỏng hơn nữa, Bộ Tài Chánh Mỹ và ngân hàng trung ương VN trong tháng 7 đã đạt một thỏa thuận mà theo đó chính quyền Hà Nội sẽ cho phép uyển chuyển hơn trong tiền tệ của họ, làm dịu bớt tranh chấp mà trong đó Hoa Kỳ đã thảo luận có nên đánh thuế vào nước Á Châu này không.

Các viên chức cao cấp của chính phủ Biden nói rằng Harris và nhóm của bà tập trung vào sự quan trọng của quan hệ Mỹ-Việt và đạt được các kết quả để tăng cường điều đó.

Hoa Kỳ cũng đã và đang tìm cách thúc đẩy sự hiện diện an ninh của họ trong khu vực nơi mà TQ đã gia tăng khả năng hải quân của họ. Điêu đó gồm Biển Đông, một trong những đường hàng hải bận rộn nhất thế giới nơi Bắc Kinh đã có những tranh chấp lâu dài về lãnh thổ với các nước  Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.