Hôm nay,  

Chính Phủ Biden Ngạc Nhiên Vì Afghanistan Sụp Đổ Quá Nhanh; Mỹ Đang Đối Diện Đe Dọa Khủng Bố Từ Afghanistan Khi Taliban Nắm Quyền

15/08/202117:51:00(Xem: 3390)

Lo ngai khung bo Taliban
Taliban vào Kabul hôm 15 tháng 8 năm 2021. (nguồn: https://apnews.com)

 

WASHINGTON – Tổng Thống Joe Biden và các viên chức hàng đầu khác của Hoa Kỳ đã ngạc nhiên hôm Chủ Nhật, 15 tháng 8 năm 2021, bởi tốc độ của việc Taliban chiếm hoàn toàn Afghanistan, khi việc rút quân đội Mỹ theo kế hoạch khẩn cấp đã trở thành nhiệm vụ để bảo đảm một cuộc di tản an toàn, theo bản tin của AP tường thuật hôm Chủ Nhật.

Tốc độ sụp đổ của chính quyền Afghanistan và những hỗn loạn tiếp theo nêu ra thử thách nghiêm trọng nhất của Biden trong tư cách tổng tư lệnh, và ông là đối tượng của sự chỉ trích từ Cộng Hòa là những người nói rằng ông đã thất bại.

Trong khi đó một bản tin khác của AP hôm Chủ Nhật nói rằng vị tướng hàng đầu của Mỹ hôm Chủ Nhật nói rằng Hoa Kỳ có thể hiện đang đối diện sự gia tăng các đe dọa khủng bố từ Afghanistan do Taliban cai trị. Cảnh báo đó đến khi các cơ quan tình báo có trách nhiệm với việc tiên đoán các mối đe dọa đó đối diện các câu hỏi mới sau khi quân đội Afghanistan do Hoa Kỳ hậu thuẫn đã sụp đổ với tốc độc kinh ngạc.

Chưa tới một tuần sau khi đánh giá của quân đội đã tiên đoán Kabul có thể bị bao vây bởi các dân quân nổi dậy trong 30 ngày, thế giới hôm Chủ Nhật đã nhìn xem cảnh tượng ngạc nhiên về các tay súng Taliban đứng trong văn phòng của tổng thống Afghanistan và đám đông người Afghan và ngoại quốc cuống cuồng cố gắng lên các chiếc máy bay thạy thoát khỏi nước.

Tướng Mark Milley, chủ tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân, nói với các thượng nghị sĩ trong cuộc báo cáo qua điện thoại hôm Chủ Nhật rằng các viên chức Hoa Kỳ được dự kiến sẽ thay đổi các đánh giá ban đầu của họ về tốc độ của các nhóm khủng bố tái xây dựng tại Afghanistan, theo một người thông thạo vấn đề nói với The Associated Press.

Trong tháng 6, các lãnh đạo Ngũ Giác Đài nói rằng một nhóm cực đoan giống như al-Qaida có thể tái lập tại Afghanistan và nêu ra mối đe dọa đối với nội địa Hoa Kỳ trong vòng 2 năm quân đội Mỹ rút khỏi nước đó. 2 thập niên sau khi Hoa Kỳ xâm chiếm Afghanistan bởi vì Taliban dung dưỡng các lãnh đạo al-Qaida, các chuyên gia nói rằng Taliban và al-Qaida vẫn còn liên kết, và nhiều nhóm bạo động khác cũng có thể tìm thấy thiên đường an toàn dưới chế độ mới.

Dựa vào hoàn cảnh đang thay đổi, các viên chức hiện tin rằng các nhóm khủng bố như al-Qaida có thể phát triển nhanh hơn nhiều so với dự đoán, theo một người, có hiểu biết trực tiếp cuộc báo cáo nhưng không có thẩm quyền để thảo luận các chi tiết của cuộc báo cáo qua điện thoại một cách công khai và nói với AP trong điều kiện ẩn danh.

Các viên chức của chính phủ Biden dự cuộc báo báo qua điện thoại với các thượng nghị sĩ – trong đó có Tướng Milley, Ngoại Trưởng Antony Blinken và Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin – nói rằng các cơ quan tình báo Mỹ đang làm việc để hình thành một thời biểu mới dựa vào các đe dọa đang tiến triển, theo người thông thạo vấn đề cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.