Hôm nay,  

Thủ Đô Kabul Của Afghanistan Có Thể Sắp Thất Thủ, Mỹ Dự Định Đóng Tòa Đại Sứ Tại Kabul và Di Tản Nhân Viên Ngoại Giao

11/08/202117:53:00(Xem: 3628)

Kabul sap mat
Các binh sĩ Hoa Kỳ đang lên phi cơ quân sự Hoa Kỳ khi họ rời Afghanistan, tại căn cứ Hoa Kỳ ở Bagram, phía bắc Kabul, vào năm 2011. (Photo: Musadeq Sadeq/AP Photo)

 

Ba người hiểu biết về tình hình Afghanistan nói rằng có các thảo luận nội bộ đang diễn ra về việc đóng cửa tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Kabul (như là một chọn lựa trong số các chọn lựa khác), với một người cho biết phái bộ có thể được di tản vào cuối tháng này, theo bản tin của báo Politico tường thuật hôm Thứ Tư, 11 tháng 8 năm 2021.

Một người khác cho biết cuộc thảo luận đang tiếp diễn về bao nhiêu nhà ngoại giao Mỹ được cần tại Kabul trước tình hình nguy hiểm hiện nay.

Bộ Ngoại Giao đã không bác bỏ việc di tản được cân nhắc. “Tư thế của chúng tôi không thay đổi,” theo một viên chức của Bộ nói với NatSec Daily. “Như chúng tôi là đối với mọi cơ quan ngoại giao trong hoàn cảnh an ninh đang thách thức, chúng tôi sẽ đánh giá các mối đe dọa hàng ngày và lấy quyết định cho các lợi ích của những cá nhân đang phục vụ tại Tòa Đại Sứ của chúng tôi về cách làm sao giữ an toàn cho họ,” theo viên chức cho biết – nói thêm rằng tòa đại sứ “đã đã ở vào tình trạng ra đi theo lệnh kể từ ngày 27 tháng 4.”

Trong khi đó, một đánh giá mới của quân đội Hoa Kỳ nói rằng Kabul có thể thất thủ vào tay Taliban trong vòng 90 ngày, và ngay cả sớm hơn trong một tháng, theo một người hiểu biết tin tình báo – dù người này cũng nói có thể phải mất tới 6 tháng dân quân Taliban giành kiểm soát toàn thủ đô. Các chi tiết về đánh giá, mà gồm phân tích từ Bộ Tư Lệnh Trung Tâm Hoa Kỳ, Cơ Quan Tình Báo Quốc Phòng và CIA, được báo The Washington Post tường thuật trước tiên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.