Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Mỹ và Nam Dương Họp Tại Washington Cam Kết Siết Chặt Hợp Tác Hai Nước và Bảo Vệ Tự Do Hàng Hải Biển Đông

04/08/202119:24:00(Xem: 3413)

Chu quyen TQ o Bien Dong

 

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony J. Blinken đã gặp Ngoại Trưởng Nam Dương Retno Marsudi hôm Thứ Tư, 4 tháng 8 năm 2021 tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, theo bản tin của trang web Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ www.state.gov  cho hay.

Ngoại Trưởng Blinken và Ngoại Trưởng Retno đã nhấn mạnh đến sự quan trọng đang ngày càng gia tăng của Sự Hơp Tác Chiến Lược Mỹ-Nam Dương và sự đóng góp của nó cho an ninh và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Chuyến thăm viếng này đánh dấu đối thoại chiến lược lần đầu tiên giữa 2 quốc gia kể từ khi thiết lập sự hợp tác chiến lược vào năm 2015. Hợp tác chiến lược Mỹ-Nam Dương dựa vào niềm tin nền tảng trong nền dân chủ, phát triển kinh tế được thúc đẩy bởi sự sáng tạo, và trật tự quốc tế dựa trên luật pháp tại Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về ảnh hưởng của Covid-19 và các bước để phục hồi vì đại dịch. Hoa Kỳ gần đây đã tuyên bố hiến tặng 3.5 triệu liều thuốc chích ngừa cho Nam Dương, nâng tổng số thuốc chích ngừa đã tặng lên 8 triệu liều và cũng đã cung cấp hơn 65 triệu đô la tài trợ liên quan đến Covid-19.

Hai vị lãnh đạo đã cùng bày tỏ các quan điểm về an ninh hàng hải và giải pháp hòa bình đối với các xung đột đang diễn ra tại Trung Đông. Ngoại Trưởng Mỹ đã ca ngợi sự lãnh đạo của Nam Dương tại ASEAN và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc giải quyết khủng hoảng tại Miến Điện để phục hồi lại con đường dân của của nước này.

Hai lãnh đạo cam kết cùng nhau làm việc để chống lại đại dịch toàn cầu, chống lại khủng hoảng khí hậu, thúc đẩy thương mại song phương và quan hệ chặt chẽ kinh tế, bảo vệ tự do hàng hải tại Biển Đông, và tiếp tục hợp tác trong việc bảo vệ an ninh mạng và ngăn chận tội phạm mạng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.