Hôm nay,  

Cựu Tổng Thống Bush Con: Rút Quân Đội Mỹ Ra Khỏi Afghanistan Là Sai Lầm, Mà ‘Hậu Quả Sẽ Xấu và Buồn Không Thể Tin Được’

14/07/202118:04:00(Xem: 7206)

Cuu TT Bush
Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush. (nguồn: www.businessinsider.com)   

 

Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush hôm Thứ Tư, 14 tháng 7 năm 2021, đã đưa ra lời chỉ trích mới nhất về việc rút quân đội Mỹ và NATO ra khỏi Afghanistan, khi chính phủ được Hoa Kỳ hậu thuẫn tại Kabul có vẻ ngày càng tê liệt và các tay súng Taliban tiếp tục nhanh chóng chiếm đất giành dân, theo báo Politico tường thuật hôm Thứ Tư.

Được hỏi có phải việc rút quân là một sai lầm, Bush nói với đài truyền hình Đức Deutsche Welle trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi nghĩ đúng vậy, vâng. Bởi vì tôi nghĩ các hậu quả sẽ là xấu và buồn không thể tin được.”

Bush, chính phủ của ông đã mở cuộc xâm lăng quân sự Afghanistan vào tháng 10 năm 2001, đã viện dẫn cụ thể hoàn cảnh của các phụ nữ và con gái Afghanistan là những người mà ông nói là có thể “bị tổn hại khôn lường” trong tay của Taliban.

Bush cũng bày tỏ sự quan tâm tương tự đối với số phận của hàng ngàn thông dịch viên người Afghanistan cũng như các gia đình của họ -- những người đã giúp quân đội NATO trong suốt 2 thập niên chiến tranh.

“Dường như họ sắp bị bỏ rơi lại đằng sau để bị tàn sát bởi những người rất tàn bạo,” theo Bush phát biểu. “Và điều đó làm tôi đau lòng.”

Nhóm Hồi Giáo (Taliban) đã chiếm gần 10% Afghanistan trong vòng một tuần qua, theo Tổ Chức Bảo Vệ Dân Chủ cho biết, và hiện họ đang kiểm soát 195 trong số 407 quận trên toàn quốc – trong đang tranh giành 129 quận khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.