Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Mỹ Blinken Tái Khẳng Định Mỹ Sẽ Bảo Vệ Phi Luật Tân Nếu Bị TQ Tấn Công Qua Hiệp Ước Phòng Thủ Chung Mỹ-Phi Năm 1951

12/07/202118:16:00(Xem: 4793)
BIEN DONG
Biển Đông chụp từ vệ tinh. (nguồn: www.cnn.com)

 

Washington – Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã tái khẳng định lời cam kết của Hoa Kỳ để bảo vệ quân đội Phi Luật Tân bị tấn công tại Biển Đông, theo hiệp ước phòng thủ chung có tuổi thọ 70 năm, theo bản tin của CNN cho biết.

Blinken đã đưa ra lời bình luận trên hôm Chủ Nhật, 11 tháng 7 năm 2021, trong một tuyên bố đánh dấu năm thứ 5 của phán quyết của tòa trọng tài độc lập bác bỏ các tuyên bố chủ quyền bành trướng của Trung Quốc trên vùng biển, đứng về phía Phi Luật Tân.

Căng thẳng tại Biển Đông, mà cũng bị tranh chấp bởi Brunei, Mã Lai Á, Đài Loan, và Việt Nam đã gia tăng trong năm nay, với Manila tố cáo Bắc Kinh cố gắng dọa nạt các tàu tuần duyên của họ, cũng như gửi tới “dân quân biển” để áp đảo các tàu đánh cá của Phi Luật Tân.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ có thể viện dẫn hiệp ước phỏng thủ chung Mỹ-Phi trong sự kiện bất cứ hành động quân sự nào của Trung Quốc chống lại các tài sản của Phi Luật Tân trong khu vực.

“Chúng tôi cũng tái khẳng định rằng một cuộc tấn công quân sự vào quân đội, các tàu công cộng, hay máy bay của Phi Luật Tân trên Biển Đông sẽ viện dẫn các cam kết phỏng thủ chung của Hoa Kỳ theo Điều IV của Hiệp Ước Phòng Thủ Chung Mỹ-Phi năm 1951,” theo Blinken phát biểu.

Blinken cũng kêu gọi chính quyền TQ “tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo luật quốc tế và chấm dứt hành vi khiêu khích” tại Biển Đông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.