Hôm nay,  

Thủ Tướng Canada Đổ Tội 9/11 Một Phần Vì Mỹ Kiêucăng

13/09/200200:00:00(Xem: 3830)
Thủ Tướng Canada Jean Chretien, phải, trong cuộc phỏng vấn của Đài CBC hôm 11-9-2002 đã thẳng thắn nối kết các cú tấn công tự sát 9/11 “với sự kiêu căng và ích kỷ của Mỹ và Tây Phương.”
Chretien là lãnh tụ đầu tiên của một nước lớn Tây Phương quy trách các vụ không tặc tự sát đó có thể là do điều ông gọi là chính sách sai lạc của một Tây Phương giàu và đầy quyền lực nhưng không hiểu được nhu cầu cần tự chế.
Thủ Tướng đã giữ cương vị chỉ huy Canada 9 năm, nói đêm thứ tư rằng có “rất nhiều ân hận” về cách các nước giàu đối xử với khối người nghèo trên thế giới.

“Quý vị biết, là quý vị không có thể áp đặt quyền lực tới chỗ làm sỉ nhục người khác. Đó là điều mà thế giới Tây Phương - không chỉ người Mỹ, mà cả thế giới Tây Phương - phải nhận thức. Bởi vì họ (người nghèo) cũng là người. Có 1 hậu quả dài hạn nếu quý vị không nhìn kỹ vào thực tế trong 10 hay 20 hay 30 năm tính từ bây giờ,” theo lời ông.
Quan hệ giữa Chretien với TT Bush trước giờ vẫn lạnh nhạt, và lời chỉ trích Mỹ này chắc chắn không làm Bạch Ốc hài lòng.
Tuy nhiên, văn phòng của Chretien hôm thứ năm đã làm dịu tình hình, nói là ông không đổ trách nhiệm cho Mỹ vụ 9/11, mà chỉ nói về “hố sâu giaù nghèo thế giới được bọn cực đoan lợi dụng gây căm phẫn ở thế giới đang phát triển.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.