Hôm nay,  

Bắc Hàn Nghỉ Chơi Mác-lê, Cho Sinuiji Tự Trị Kiểu Tư Bản

22/09/200200:00:00(Xem: 4359)
SEOUL (AFP) - Bắc Hàn nói là đã tạo ra 1 khu tự trị tại thành phố Sinuiji, kế bên biên giới Trung Quốc, phỏng theo mô hình cải tổ kinh tế của Bắc Kinh 2 thập niên trước.
Trong dấu hiệu cho thâý ý muốn khai tử chủ nghĩa Mác-Lê, Bắc Hàn nói là thành phố hy vọng sẽ là khu thương mại quốc tế và là trung tâm du lịch.
Thành phố sẽ có các quyền riêng biệt về lập pháp, tư pháp và hành pháp, theo 1 sắc lệnh ký hôm 12-9.
Ngoại kiều tại đây sẽ được ứng cử vào nghị viện Sinuiji.
Tới giờ, thành công nhất trong các mô hình Trung Quốc là Thẩm Quyến, giáp biên Hồng Kông, từ 1 làng đánh cá nhỏ bỗng thành 1 trong các thành phố giàu nhất Trung Quốc.

Quyết định của Bắc hàn tới sau vài ngày một thượng đỉnh lịch sử Bắc Hàn và Nhật, và giữa các hòa hoãn lại với Nam Hàn để nối đường sắt liên Hàn và gỡ mìn vùng phi quân sự.
Hồi tháng 7, Bắc Hàn cũng đã cho tự do hóa định giá và lương.
Trước giờ Bắc Hàn ngăn cấm quyền tư hữu, nhưng bây giờ cho biết sẽ cho thị trấn Sinuiji có luật tài sản và đất đai riêng, “Quốc gia sẽ cho khu vực này quyền xây cất, sử dụng và quản trị đất và khuyến khích các hãng trong thị trấn thuê người Bắc Hàn. Thời kỳ thuê đất sử dụng nơi này sẽ kéo dài tới ngày 31-12-2052.”
Sắc lệnh cũng cấm đoán kỳ thị về “tính phái, quốc gia, quốc tịch, sắc tộc, ngôn ngữ, quy chế tài sản, kiến thức, quan điểm chính trị và tín ngưỡng tôn giáo.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.