Hôm nay,  

Ebrahim Raisi, Có Lập Trường Cứng Rắn Về Hồ Sơ Nhân Quyền Tàn Bạo Đắc Cử Tổng Thống Iran Sau Cuộc Bầu Cử Độc Diễn

19/06/202119:22:00(Xem: 11909)

TT Iran
Ebrahim Raisi là tổng thống kế tiếp của Iran. (nguồn: www.cnn.com)

 

Tehran, Iran -- Ebrahim Raisi, trưởng ngành tư pháp cứng rắn với hồ sơ nhân quyền tàn bạo, sẽ là tổng thống kế tiếp của Iran theo sau chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử không có cạnh tranh mà cả nước đứng ngoài, theo CNN tường thuật hôm Thứ Bảy, 19 tháng 6 năm 2021.

Raisi, người chống Tây Phương từ lâu và là đồng minh thân cận của Lãnh Đạo Tối Cao Ayatollah Ali Khamenei, đã chiến thắng trong một cuộc bầu cử chứng kiến tất cả đối thủ quan trọng của ông đã bị cản trở ra tranh cử.

Người đàn ông 60 tuổi này thắng 18 triệu trong số gần 29 triệu người đi bỏ phiếu, theo Bộ Trưởng Nội Vụ Rahmani Fazli tuyên bố hôm Thứ Bảy. Nhưng nhiều người Iran có đầu óc cải tổ đã từ chối tham gia bỏ phiếu. Nói chung khoảng 48.8% cử tri đã đi bỏ phiếu – thấp nhất kể từ khi thành lập Cộng Hòa Hồi Giáo vào năm 1979.

Nhiều nhà hoạt động đã cáo buộc sự thành lập giới tăng lữ Iran trong “việc chọn lựa” thay vì bầu cử tổng thống kế tiếp trong một cuộc bầu cử đặt ra để tiếp tục nắm giữ quyền lực của giới tăng lữ cầm quyền cứng rắn của đất nước, bất chấp các kêu gọi của công chúng cho việc cải tổ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.