Hôm nay,  

Tân Thủ Tướng Do Thái Naftali Bennett Tuyên Thệ Nhậm Chức Kết Thúc 12 Năm Nắm Quyền Của Cựu Thủ Tướng Netanyahu

13/06/202116:32:00(Xem: 2720)

Thu Tuong Do Thai
Cựu Thủ Tướng Do Thái Netanyahu. (nguồn: https://amp.cnn.com)

 

Jerusalem -- Naftali Bennett đã tuyên thệ nhậm chức tân thủ tướng Do Thái hôm Chủ Nhật, 13 tháng 6 năm 2021, sau khi giành chiến thắng cuộc bỏ phiếu tín nhiệm với số chênh lệch nhỏ nhất, 60-59, theo bản tin của CNN tường thuật hôm Chủ Nhật. Chiến thắng của ông đã kết thúc 12 năm nắm quyền của cựu thủ tướng Benjamin Netanyahu là nhà lãnh đạo phục vụ đất nước lâu năm nhất.

Sau 4 cuộc bầu cử trong 2 năm, chính phủ sắp tới của Bennett phá vỡ sự bế tắc chính trị lâu dài và mở ra trong liên minh đa dạng nhất từ trước tới nay tại Do Thái, gồm đảng Ả Rập lần đầu ti6n phục vụ trong chính phủ. Trong bài diễn văn trước cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, Bennett ca ngợi sự đa dạng và cảnh báo sự phân cực trong đất nước.

Bennett trở thành thủ tướng như là lãnh đạo của Yamina, đảng hữu khuynh với chỉ có 7 ghế trong nghị viện Do Thái, Knesset, làm cho ông trở thành thủ tướng duy nhất trong lịch sử đất nước này với phe nhỏ như thế. Ngược lại, đảng Likud của Netanyahu thắng 30 ghế trong cuộc bầu cử vào tháng 3. Tuy nhiên, một lần nữa, Netanyahu đã không thể tập hợp một liên minh cầm quyền với đại đa số của 120 thành viên của Knesset.

Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm Chủ Nhật đã chúc mừng Bennett trong tuyên bố đầu tiên của ông về tình hình chính trị tại Do Thái, nói rằng ông mong đợi để làm việc với tân thủ tướng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.