Hôm nay,  

Khu Trục Hạm Mỹ Đi Gần Quần Đảo Hoàng Sa, Mỹ-Trung Tố Nhau Vi Phạm Luật Lệ Quốc Tế Trên Biển Đông

20/05/202118:52:00(Xem: 3516)
KHU TRUC HAM MY
Hình minh họa.

 

Hong Kong – Một tàu chiến của Hải Quân Hoa Kỳ đã đi vào gần quần đảo tranh chấp do Bắc Kinh kiểm soát tại Biển Đông hôm Thứ Năm, 20 tháng 5 năm 2021 – chỉ vài giờ sau khi Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng Hoa Kỳ phải bảo vệ việc đi lại tự do đối với đường biển, theo CNN tường thuật hôm Thứ Năm.

Khu trục hạm phi đạn dẫn đường USS Curtis Wilbur đã thực hiện điều mà Hải Quân Hoa Kỳ gọi là hoạt động “tự do hàng hải” gần Quần Đảo Hoàng Sa, khẳng định “các quyền hàng hải và tự do… phù hợp với luật pháp quốc tế,” theo Trung Úy Nicholas Lingo, phát ngôn viên cho Hạm Đội Bảy của Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố.

Các tàu chiến và phi cơ của Quân Đội TQ đã theo tàu chiến Hoa Kỳ, theo một tuyên bố từ Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân TQ cho hay.

“Hành vi của Hoa Kỳ vi phạm luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của các mối quan hệ quốc tế, làm gia tăng nguy cơ an ninh khu vực, và dễ bị hiểu lầm, đánh gia sai, và tai nạn trên biển,” theo Tian Junli, phát ngôn viên của Bộ Tư Lệnh Miền Nam của Quân Đội TQ, cho biết trong một tuyên bố.

Nhưng Biden, trong một bài phát biểu tại Học Viện Duyên Phòng Hoa Kỳ hôm Thứ Tư, đã cáo buộc TQ – và Nga – về “các hành động gây rối” thách thức các luật lệ quốc tế có từ nhiều thập niên để bảo vệ thương mại hàng hải tại Biển Đông và các đường biển khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.