Hôm nay,  

WHO: 745,000 Người Chết/Năm Vì Làm Việc Nhiều Giờ Bị Chứng Tai Biến và Bệnh Tim

17/05/202118:46:00(Xem: 2150)

 

Làm việc kéo dài nhiều giờ đưa tới nguy cơ về sức khỏe nghề nghiệp mà đã giết chết hàng trăm ngàn người mỗi năm, theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) cho biết qua tường thuật của Đài NPR hôm Thứ Hai, 17 tháng 5 năm 2021.

Những người làm việc trên 55 giờ mỗi tuần đối diện 35% nguy cơ cao hơn về chứng tai biến mạch máu não và 17% nguy cơ cao hơn về chết từ bệnh tim, so với những người tuân theo tiêu chuẩn được chấp nhận rộng rãi về làm việc từ 35 tới 40 giờ một tuần, theo WHO cho biết trong một nghiên cứu được đăng hôm Thứ Hai trên tạp chí Environment International.

“Không có việc làm nào giá trị khi có nguy cơ bị tai biến hay bệnh tim,” theo Tổng Giám Đốc WHO là Bác Sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, kêu gọi các chính phủ, các cơ sở kinh doanh và công nhân phải tìm cách bảo vệ sức khỏe công nhân.

Nghiên cứu toàn cầu, mà WHO gọi là lần đầu tiên thuộc loại này, cho thấy rằng trong năm 2016, có 488 triệu người đã gặp nguy cơ của làm việc nhiều giờ.

Tổng cộng, hơn 745,000 người chết vào năm đó vì làm việc quá nhiều mà đưa tới bị tai biến và bệnh tim, theo WHO.

“Từ năm 2000 tới 2016, số tử vong từ bệnh tim vì làm việc nhiều giờ đã tăng 42% và từ tai biến tăng 19%, theo WHO cho biết vào lúc tổ chức này công bố nghiên cứu, mà đã thực hiện với Tổ Chức Lao Động Quốc Tế (ILO).

Nghiên cứu cho thấy người dân tại Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương gặp nguy cơ nhiều nhất. Người dân tại Châu Âu có ít nguy cơ nhất.

Tại Hoa Kỳ, chưa tới 5% dân số bị nguy cơ vì làm việc nhiều giờ, theo bản đồ mà WHO phổ biến với nghiên cứu cho thấy. Tỉ số này tương đương với Brazil và Canada – và thấp hơn nhiều so với Mexico và các quốc gia Trung và Nam Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.