Hôm nay,  

Lính Mỹ Giải Ngũ, Về Việc Cũ, Được Ưu Đãi Để Hội Nhập

27/06/200400:00:00(Xem: 4558)
WASHINGTON -- Hàng chục ngàn quân nhân trừ bị và vệ binh Mỹ bị động viên tham gia Chiến tranh Chống khủng bố ở A phú Hãn và Iraq sắp được giải ngũ trở về nghề cũ, trở thành một vấn đề khi chuyển tiếp từ chiến trường sang thị trường lao động. Nhưng nhiều dấu chỉ cho thấy những quân nhân trong Chiến tranh A phú hãn, Iraq ít gặp khó khăn hơn những đồng đội giải ngũ trở về đời sống dân sự sau Thế Chiến 2 và Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991.
Từ cuộc khủng bố 911, năm 2001 có khoảng 387 ngàn quân nhân trừ bị và vệ binh được gọi vào quân đội trong cuộc chiến chống khủng bố. Khoảng 233 ngàn đã giải ngũ, còn 155 ngàn đang tại ngũ. Đa số những người tham chiến này là những nhà giáo trung tiểu học, kỹ sư hoá học, chuyên viên bưu điện, có cả các nghị sĩ tiểu bang, các chức sắc tôn giáo và luật sư công tố nữa.
Riêng ông nghị sĩ tiểu bang bị gọi khi cuộc bầu cử chưa đến và trong kỳ bầu cử Oâng ta đắc cử. Oâng được quân đội cho về để dự phiên họp hợp thức hoá và trở lại đơn vị phục vụ 9 tháng và được giải ngũ trở về làm nghị sĩ.
Còn số khác phần lớn là là những người đã hưu trí trong sở làm, hay những người đang làm việc, đang là cha mẹ trẻ của những người mẹ trẻ của các gia đình Mỹ.

Đại đa số các công ty và cơ quan hân hoan chào đón họ trở về. Theo luật lệ Mỹ được ban hành năm 1994, đã tăng cường những biện pháp bảo vệ những người đi phục vụ cho đất nước trong việc làm khi họ trở về trong vòng 5 năm. Họ có 90 ngày nghỉ sau ngày giải ngũ trước khi trở lại trình diện nhận việc làm. Cho đến bây giờ theo con số của Bộ Lao động, chỉ có 3.500 khiếu tố liên quan đến việc làm trên tổng số 233.000 quân nhân đã giải ngũ.
Các chủ cơ sở và trưởûng cơ quan cũng lập ra Uûy ban Quốc gia Yễm trợ Quân nhân Trừ bị và Vê Binh. Chính sách của Bộ Lao động theo lời Bà Bộ Trưỏng Chao, là "Những người nam và nữ anh dũng đã đem mạng sống của mình ra chiến trường để chống khủng bố, và việc yễm trợ những người ấy là một phần tham gia trong toàn bộ nỗ lực của chúng ta."
Nghiên cứu các trường hợp khiếu tố người ta thấy nguyên do xảy ra không có gì lớn. Thường là quân nhân về không phải không có việc làm, mà không đưọïc bố trí vào việc làm cũ, vì đã có người thay thế, công ty chưa giải quyết được chỗ làm cho người thay này hay công ty và cơ sở đã giải tán, hay quân nhân không được phân công đúng chuyên môn trước khi nhập ngũ vì sở làm đã chuyển đổi mặt hàng hay hệ thống sản xuất, hoặc việc làm đã không còn nữa. Những khiếu tố này toà lao động hay Toà thường cũng như Bộ Lao động và ngay cả các công ty, cơ quan, và cơ sở mướn thường tập trung nỗ lực giải quyết theo thủ tục nhanh cho quân nhân giải ngũ.
Tỷ lệ 3500 khiếu nại trên 233.000 người giải ngũ trở lại việc làm là một dấu chỉ không đến nỗi tệ đối với những quân nhân trừ bị và vệ binh giải ngũ trở về đời sống dân sự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.