Hôm nay,  

Tổng Thống Phi Luật Tân Duterte Nói Sẵn Sàng Đưa Tàu Chiến Ra Biển Đông Bảo Vệ Tuyên Bố Chủ Quyền Các Nguồn Tài Nguyên

19/04/202118:54:00(Xem: 5207)

Tong Thong Phi Luat Tan
Tổng Thống Phi Luật Tân Rodrigo Duterte. (nguồn: https://www.reuters.com)

 

Tổng Thống Phi Luật Tân Rodrigo Duterte hôm Thứ Hai, 19 tháng 4 năm 2021, nói rằng ông đã chuẩn bị gửi các tàu chiến vào Biển Đông để “bảo vệ tuyên bố chủ quyền” đối với các nguồn dầu mỏ và khoáng sản tại vùng tranh chấp của con đường biển chiến lược, theo bản tin của  Reuters tường thuật hôm Thứ Hai.

Với một số nhà chỉ trích phàn nàn Duterte đã mềm mỏng bằng cách từ chối buộc Bác Kinh tuân thủ luật lệ tòa án, ông nói rằng công chúng có thể an tâm là ông sẽ đưa ra các tuyên bố chủ quyền của quốc gia đối với các nguồn tài nguyên như dầu hỏa và khoáng sản tại Biển Đông.

“Tôi không quá thích thú vào chuyện đánh cá hiện nay. Tôi không nghĩ có đủ cá để tranh chấp. Nhưng khi chúng ta bắt đầu khai thác mỏ, khi chúng ta bắt đầu lấy bất cứ thứ gì trong ruột của Biển Đông, dầu hỏa của chúng ta, thì lúc đó tôi sẽ đưa các tàu chiến tới đó để tuyên bố chủ quyền,” theo Duterte tuyên bố trong diễn văn toàn quốc vào tối Chủ Nhật.

“Nếu họ bắt đầu khai thác dầu ở đó, tôi sẽ nói với Trung Quốc, đó có phải là một phần thỏa thuận của chúng ta không? Nếu đó không phải là một phần thỏa thuận của chúng ta, thì tôi cũng sẽ khoan dầu ở đó,” theo ông tuyên bố như thế cho dù ông lập đi lập lại ông muốn giữ tình bạn với Bắc Kinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.