Hôm nay,  

Biển Đông Dậy Sóng Lớn: Mỹ, TQ Cùng Đưa Hàng Không Mẫu Hạm Vào Biển Đông Tập Trận Gờm Nhau

12/04/202118:46:00(Xem: 3773)
My TQ kinh nhau o Bien Dong
Các chỉ huy Hải Quân Hoa Kỳ Robert Briggs và Richard Slye theo dõi hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của TQ từ đài quan sát của khu trục hạm phi đạn dẫn đường USS Mustin hôm 4 tháng 4. (nguồn: CNN)

 

Hong Kong – Hoạt động quân sự tại Biển Đông đã tăng cao qua cuối tuần khi hàng không mẫu hạm Trung Quốc đi vào khu vực và nhóm tấn công viễn chinh của Hải Quân Hoa Kỳ kết thúc các cuộc tập trận, theo CNN tường thuật hôm Thứ Hai, 12 tháng 4 năm 2021.

Trong khi đó, Hoa Kỳ và Phi Luật Tân đang chuẩn bị tập trận chung khi bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã đề xuất các phương cách để siết chặt hợp tác quân sự giữa Washington và Manila sau khi hàng loạt tàu TQ vào vùng biển tranh chấp.

Báo nhà nước TQ Global Times hôm Chủ Nhật nói rằng hàng không mẫu hạm đầu tiên của nước này là chiếc Liêu Ninh đã đi vào Biển Đông hôm Thứ Bảy sau khi hoàn tất một tuần tập trận hải quân chung quanh Đài Loan. Không có tuyên bố chính thức nào về vị trí của tàu Liêu Ninh, nhưng báo TQ dẫn các hình ảnh vệ tinh lần đầu được tường thuật bởi báo chí Hoa Kỳ The War Zone.

Tàu Liêu Ninh đến Biển Đông sau khi nhóm tấn công viễn chinh của Hải Quân Hoa Kỳ, dẫn đầu bởi hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt và tàu tấn công đổ bộ USS Makin Island, thực hiện các cuộc tập trận tại Biển Đông một ngày trước đó. Hai tàu chiến cùng tham gia bởi một tuần dương hạm, các khu trục hạm và những tàu đổ bộ nhỏ hơn.

Các tàu chiến này cũng chở theo hàng trăm Thủy Quân Lục Chiến từ Đơn Vị Viễn Chinh Thủy Quân Lục Chiến 15 cũng như các trực thăng và chiến đấu cơ F-35 hậu thuẫn của họ.

“Lực lượng tấn công viễn chinh này cho thấy toàn diện rằng chúng tôi duy trì lực lượng chiến đấu đáng tin cậy, khả năng đối phó với bất cứ sự bất ngờ nào, ngăn chận xâm lăng, và cung cấp an ninh và ổn định khu vực hậu thuẫn tự do và mở cửa Ấn Độ-Thái Bình Dương” theo Hải Quân Đại Úy Hoa Kỳ Stewart Bateshansky, Hải Đội Đổ Bộ 3, cho biết trong một tuyên bố.

Báo Global Times trích lời chuyên gia quân sự TQ, Wei Dongxu, nói rằng các cuộc tập trận của Hải Quân Hoa Kỳ là khiêu khích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.